Biết bí mật giám khảo sẽ giúp bạn trúng tuyển tiếp viên hàng không
Mọi cuộc thi đều có giám khảo. Họ là những người gác cửa và chỉ cho vào những ứng viên xứng đáng với công việc tuyệt vời này. Chắc bạn đã nghe câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Vậy một cách khách quan bạn cần hiểu đặc tính nghề nghiệp của họ – những người phỏng vấn. Họ là nhân tố tạo nên các format thi, các vòng thi luôn thay đổi theo từng đợt tuyển dụng nhưng ai là người tạo ra sự thay đổi đó. Chính những người tuyển dụng. Biết bí mật giám khảo sẽ giúp bạn trúng tuyển tiếp viên hàng không
Các chức vụ trong một hội đồng tuyển dụng
Thường một hội đồng thi tuyển tiếp viên hàng không tại các hãng trong nước sẽ có ba đến năm người. Nhưng thường là ba. Trong khi một hội đồng hãng quốc tế thường chỉ có một. Một tuy nhiên sẽ kiêm cả ba người. Ở đây anh tập trung nói về các hãng Việt Nam.
Vị thứ 1: Chủ tịch hội đồng thường là một người có chức vụ cao, đôi khi là CEO hoặc Phó Tổng giám đốc của hãng, cũng có thể là giám đốc vận hành (CAO). Họ có nhiệm vụ chịu trách nhiệm chính trong suốt quy trình tuyển dụng và người đưa ra quyết định cuối cùng về kết quả tuyển dụng. Vì có là người có chức vụ cao nhất nên tầm nhìn sẽ bao quát nhất. Các nhìn người của họ thiên hướng về trực giác vì họ đã có rất nhiều năm làm công tác chuyên môn nên trực giác của họ chính là chuyên môn. Nói dễ hiểu họ nhìn là biết bạn có làm được việc hay không chỉ trong vài phút phỏng vấn ngắn ngủi. Anh đặc biệt thích cách của các vị giám khảo nhóm này làm việc. Với những câu hỏi đơn giản đến mức hài hước kiểu như: “Oh, sao đến bây giờ em mới chịu thi tuyển tiếp viên hàng không?” Câu hỏi hài hước này là một mũi tên bắn ba mục tiêu.
– Một là giới thiệu bản thân em đi
– Em có phải người tự tin hay không? Nếu tự tin thì bạn sẽ phải giải thích tại sao bây giờ mới thi, còn không thì bạn sẽ lúng túng.
– Em có nghiêm túc với công việc hay không? Nếu nghiêm túc thì bạn sẽ kiên định với lý do làm việc này, nếu không sẽ bối rối vì bạn đang thi thử cho biết thôi mà.
– Em có bị tình huống kiểm soát hay không? Nếu bị câu hỏi làm khó thì làm sao sau này làm việc nổi trên môi trường áp lực từ hành khách đến thiệt bị hiện đại trên máy bay. Nếu bình tĩnh thì bạn sẽ trả lời thoải mái chứ không gượng gạo.
Bạn thấy đó các vị sếp luôn thích dùng một câu hỏi ngây ngô đến hài hước để thử trí thông minh và bản lĩnh của bạn chứ không cần các câu hỏi chuyên môn sâu. Với họ bạn là trang giấy trắng về chuyên môn và có thể đào tạo lại. Nhưng thái độ quyết định tất cả chứ không phải chuyên môn sâu.
Mẹo: hãy đặt mình với tấm thế là người bạn với họ khi lắng nghe và người học trò khiêm nhường nhưng tự tin khi trả lời. Người bạn để bạn không bị áp lực với chức vụ của họ và sự khiêm nhường để họ thấy bản lĩnh của bạn. Họ rất thích khi bạn vượt qua câu hỏi bằng phong cách của bạn vì chính phong cách mới làm nên sức mạnh thương hiệu của những tiếp viên hàng không hãng 5 sao.
Tái bản và cập nhật câu hỏi 2024
TẠI SAO HỌC VIÊN CAREERFINDER
TRÚNG TUYỂN DỄ DÀNG
Vì họ có bí kíp mà không phải ai cũng có...
...NHƯNG. Hôm nay là cơ hội duy nhất của bạn sở hữu bộ giáo trình kinh điển được chấp bút từ những giám khảo với giá cực SHOCK
Vị thứ 2: trong hội đồng là giám đốc nhân sự hoặc tương đương. Đây là một vị giám khảo quyền lực vì nhìn người chính là chuyên môn của họ. Nhưng cách mà họ đặt câu hỏi thì lại rất sâu về chuyên môn. Họ sẽ hỏi về kinh nghiệm làm việc của bạn ở công ty trước đây. Cách mà bạn xử lý các tình huống khách hàng trong quá khứ. Cách mà bạn thể hiện sự bình tĩnh khi họ đóng giả một cách hàng khó tính với tính khí nóng nảy đôi khi bất lịch sự đến mức thô lỗ. Đây có lẽ là căn nguyên cho sự hiểu lầm lớn nhất của buổi phỏng vấn tiếp viên hàng không so với các công việc khác. Vì nó không hề lịch sự như vẻ hào nhoáng 5 sao bên ngoài. Anh hay ví dụ trên lớp rằng giám khảo nhóm này thường dùng 3 chữ C: Chê – Chen – Chửi để “dồn ép” và “tấn công” vào cảm xúc của thí sinh. Hãy thông cảm cho họ, họ không hề ghét bạn, họ có biết bạn là ai đâu mà ghét. Nhưng nếu chỉ hỏi những câu như: bạn có bình tĩnh trước các tình huống căng thẳng hay khó xử trong dịch vụ khách hàng không? Thì đoán xem, ai cũng sẽ trả lời là CÓ. Vậy chọn ai bây giờ. Bằng cách giả lập lại thái độ không chuẩn mực của một vị khách nào đó bất mãn với dịch vụ. Họ có thể chọn bạn hoặc không thông qua cách bạn phản ứng.
Vị thứ 3: trong hội đồng sẽ thường là một thầy, cô bộ môn trang điểm grooming để kiểm tra ngoại hình và phong cách của bạn có chuẩn mực trong dịch vụ khách hàng hay không? Cũng có thể đó là một tiếp viên trưởng vời bề dày kinh nghiệm và rất nhanh họ phát hiện ra bạn có trang điểm có sai cách hay không? Hoặc dáng đi đứng của bạn có thực sự tự tin hay không? Bạn phải hiểu rằng, dịch vụ khách hàng trong hàng không là một chuẩn mực cực kỳ cao vì khi khách trả một giá vé cao, họ kỳ vọng người phục vụ họ phải chuyên nghiệp và ngôn ngữ chung cho sự chuyên nghiệp đó đến từ ngoại hình, cách ăn mặc, tông trang điểm, dáng đi catwalk và hiển nhiên rồi: NỤ CƯỜI. Nụ cười giúp hành khách an tâm vì mình được quan tâm và mọi thứ vẫn ổn trên một chuyến bay trên độ cao 2000m cách mặt nước biển. Vì thế bạn quên cười hoặc cười gượng gạo là sẽ mất điểm rất lớn.
Đôi khi sẽ có một hội đồng phụ có cấu hình tương tự ở vòng ngoài để loại bớt các thi sinh chưa đạt chuẩn, ta gọi họ là giám khảo sơ tuyển.
Nhiệm vụ tối thượng, tìm ra người phù hợp. Hãy giúp họ hoàn thành nhiệm vụ
Nhiệm vụ cốt lõi của cả hai hội đồng là chọn người phù hợp. Vậy hãy giúp họ hoàn thành nhiệm vụ bằng cách:
– Về nội dung câu trả lời: thật xúc tích ngắn gọn, đi thẳng trọng tâm là tính cách, kinh nghiệm của bạn có được, giá trị của bạn và đam mê trong thái độ nghiêm túc của bạn hơn là các lý do sáo rỗng như là ước mơ từ nhỏ hay ca tụng hãng tuyệt vời thế nào.
– Về cảm xúc: Anh không thể chỉ khuyên bạn tự tin, như vậy là không đủ. Vì làm sao tự tin cho nổi với một không khí căng thẳng như vậy nếu bạn chưa thực sự trải qua nó. Bạn cần rèn luyện đủ lâu. Ví dụ các học viên của anh thường được mô phỏng 3 ngày/ tuần các câu hỏi có tính “cà khịa” cao dần theo từng tuần để họ quen với phong cách tuyển dụng và dần dà loại bỏ yếu tố tâm ý, nỗi sợ không trả lời được. Và nụ cười chuyên nghiệp sẽ bắt đầu xuất hiện ở tuần thứ 2 trở đi. Mọi thứ đều là quá trình luyện tập cả bạn à.
– Về niềm tin: khi bạn làm chủ được tình huống khi làm chủ về cảm xúc, bạn sẽ tạo ra sự tự tin, và ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ truyền tải niềm tin đó đến giám khảo.
Nói cách khác, chọn bạn là một quyết định khó nếu để giám khảo tự làm, vì họ thường sẽ rất dễ nhìn thấy lỗi của bạn. Nghề của họ mà. Còn bạn giúp họ thấy bạn là người tự tin với nụ cười tự tin và câu trả lời bản lĩnh, họ sẽ tìm thấy lý do để chọn bạn nhanh hơn, giảm bớt nhìn thấy lý do loại bạn. Từ đó nâng cao tỷ lệ đậu. Tất nhiên bạn sẽ thắc mắc trả lời gì cho chuyên nghiệp bây giờ. Đó là phần sau của cuốn sách này. Hãy tận hưởng nhé.
Đã bao giờ bạn đặt mình là họ, bạn sẽ hiểu cách lựa chọn của họ
Có một tình huống mà anh nhớ mãi. Có một ứng viên từ lâu lắm rồi được nhận một lời nhận xét quá đỗi cay nghiệt: “Em đừng đến đây phỏng vấn nữa, em không phù hợp cho công việc này, em chỉ làm mất thời gian của chúng tôi thôi. Em không thấy điều đó sao?”
Quả thật, quá shock và tự ái khi nghe câu nhận xét như vậy. Nhưng khi anh bảo bạn ấy ở lại và nghe hết buổi, bạn ấy phát hiện ra rằng có tới vài chục ứng viên nữa cũng nhận y chang câu phản hồi như vậy. Thì ra, đây là một cách thử lòng mà giám khảo muốn biết bạn có đặt cái tôi của bạn cao hơn dịch vụ bạn đang cung cấp hay không. Nếu bạn tự ái, rõ ràng rằng sẽ không hành khách nào chấp nhận. Đúng là họ quá đáng, nhưng hãy thử đặt mình là họ, những người tuyển dụng. Họ phải biết chắc rằng khi bạn mặc bộ đồng phục sang trọng đó bạn phải là người bản lĩnh. Mà bản lĩnh là điều phải xây dựng từ trước chứ không thể vào làm rồi mới từ từ có được. Có thể ở công việc khác thì chấp nhận chứ công việc tiếp viên hàng không vừa phải đảm bảo an toàn bay và dịch vụ thì bản lĩnh là thứ bạn phải có trước khi phỏng vấn. Các khóa học đào tạo phỏng vấn tiếp viên theo hướng tập trung tăng cường bản lĩnh của bạn mới thực sự giúp bạn chứ không thể phát cho bạn câu hỏi và đáp án là xong được.
Hãy đặt mình là người lựa chọn, bạn sẽ hiểu cách để trở thành người được chọn. Hãy cho họ thấy những gì cần thấy từ bạn. Cho họ biết bạn chuyên nghiệp như thế nào. Hãy trở thành phiên bản hoàn hảo và giúp họ chọn bạn một cách dễ dàng.
Pingback: Bí mật của những lời chê của giám khảo khi phỏng vấn tiếp viên hàng không