Xây dựng nội dung thuyết phục đỉnh cao
Đây là phần cốt lõi của ALOS – hệ thống thuyết phục tự động. Theo tôi nó như một trí tuệ nhân tạo vì nội dung web sẽ dẫn dắt một cách thông minh khách hàng đến nút mua hàng. Tất nhiên xây dựng một trí tuệ nhân tạo là cực kỳ khó. Nhưng nếu bạn chỉ đăng một vài tấm ảnh sản phẩm và viết đoạn văn ngắn để qua mặt google thì e chưa đủ để thuyết phục được người mua. Bởi Google có thể cho bạn lên top, và người mua có thể bấm vào liên kết đó để vào xem trang web của bạn nhưng họ phải thực sự được web thuyết phục và nút kêu gọi hành động phải kéo léo xuất hiện tại thời điểm vàng khi não trái ra quyết định mua. Vậy làm thể nào để xây dựng nội dung thuyết phục đỉnh cao?
Cốt lõi của nội dung có tính thuyết phục đỉnh cao
Nội dung web hay xa hơn là toàn bộ website phải giúp khách hàng trả lời YES 2 câu hỏi:
- Tại sao tôi phải vào website này?
- Và webiste này có giải quyết được nhu cầu của tôi hay không?
Đây là 2 câu hỏi thường trực trong não người mua và vì họ rất chảnh (họ là người mua mà) nên khi và chỉ khi chính họ tự trả lời YES hai câu hỏi trên thì quyết định mua mới xuất hiện.
Vậy là thế nào để thuyết phục thành công?
Khách hàng phải YÊU trong tiềm thức (trong từng lớp não và 2 bán cầu não trái và phải)
- Sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Chính bạn hay website của bạn
- Công ty đứng đằng sau bạn
Tất nhiên thì họ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn thì họ yêu thích sản phẩm đó là điều dễ hiểu. Nhưng tại sao phải yêu bạn. Ý tôi là họ mua sản phẩm này thông qua bạn. Họ kết nối với bạn để từ nó mua chúng. Họ phải tin bạn trước khi mua. Bởi vì đâu phải chỉ riêng bạn bán sản phẩm này đúng không? Có cả trăm nhà cung cấp trên thị trường năng động, trong nước cũng như quốc tế. Và xa hơn họ phải yêu thích thương hiệu công ty bạn. Nó phải thực sự có uy tín. Bạn và công ty là chỗ dựa tinh thần để khách hàng ra quyết định mua. Bởi vì tận sâu trong não họ có một nỗi sợ. Bạn không khoả lấp nỗi sợ đó thì việc yêu thích sản phẩm phải cực kỳ mãnh liệt. Nếu không họ sẽ chọn cách an toàn hơn là tìm nhà cung cấp khác, nơi mà cho họ một sự an toàn.
Vậy làm sao để tâm trí người mua đạt được sự an toàn?
Bạn phải gây ấn tượng bằng:
- Ngôn ngữ cơ thể
- Sự nhiệt tình
- Chuyên gia
Ngôn ngữ cơ thể
Con người bị hấp dẫn bởi ngôn ngữ cơ thể. Người mua cũng vậy. Khi mua hàng khách hàng có khuynh hướng quan sát người bán và theo dõi một cách tự nhiên ngôn ngữ cơ thể của người bán để dò xem tín hiệu tích cực và tiêu cực hay không. Nếu tích cực họ sẽ tin bạn và mua hàng. Nếu tiêu cực họ sẽ không tin và không mua. Nếu này diễn ra tự nhiên trong cuộc sống chứ không riêng gì lúc mua hàng. Và nếu bạn bán hàng trực tiếp thì biết cách gây ân tượng bằng 3 nơi quyền lực nhất trên cơ thể là
- Ánh mắt
- Nụ cười
- Giọng nói
Nếu bạn bán hàng trên mạng internet thì nội dung website của bạn cũng phải có những yếu tố tương tự. Chúng được gọi là yếu tố ám thị tích cực. Như:
- Ánh mắt ân cần của người bán, ánh mắt vui sướng thoả mãn của người mua
- Nụ cười chuyên nghiệp của người bán và nụ cười sản khoái của người mua
- Nếu bạn có clip quay review thì giọng nói truyền cảm hứng của người bán và vui sướng khi dùng món hàng của người mua sẽ gây ấn tượng rất mạnh
Tất nhiên những hình ảnh và clip này xuất hiện bên cạnh sản phẩm, nó làm nền cho sản phẩm, dịch vụ của bạn và nút kêu gọi hành động được khéo léo đặt bên cạnh để kích thích và chốt sales.
Sự nhiệt tình
Người bán rất nhạy cảm. Họ cảm nhận được ngay sự lười biếng hay nhiệt tình của người bán. Nếu họ xem một website sơ xài về nội dung thì họ rất bực mình vì sự lười biếng đó và họ mang trong tâm trí sự bực bội khi gặp người bán thực sự. Khi gặp người bán mà họ lại không biết người mua đang bực mình họ dễ bị ảnh hưởng tiêu cực và việc mua hàng diễn ra khá tiêu cực nếu không muốn nói là thật bại.
Ngược lại nếu khách hài lòng và được website truyền cảm hứng tích cực và khi tiếp xúc với người bán thực sự họ được chính người bán truyền cảm hứng thì việc mua hàng sẽ diễn ra thuận lợi vô cùng.
Vậy một hành động nhỏ là hãy nhiệt tình lên khi bán hàng bạn sẽ gặt gái được quả ngọt. Hãy truyền cả sự nhiệt tình này cho webiste của bạn thông qua nội dung tinh tế và nhiệt tình. Bạn sẽ thấy việc làm này hoàn toàn hữu ích trong bối cảnh kinh doanh online đang cạnh tranh khốc liệc như hiện nay.
Chuyên gia
Khách hàng chỉ làm việc và mua hàng với những ai biết họ đang muốn mua cái gì, bảo hành ra sao, sự dụng như thế nào? Người bán phải thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực mà mình bán. Nếu bạn trông chờ vào sự dễ dãi của khách hàng hay tuỳ cơ ứng viên nếu đụng khách hàng khó tính thì hãy xem lại cách bạn hàng của mình. Đó không phải là cách thông minh đâu. Các thông minh là hãy biến mình và website của mình thành chuyên gia.
Bạn cần xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ tự động cho mọi vấn đề của khách hàng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Ví dụ: khách hàng có thể xem hướng dẫn sử dụng ngay trên web một cách chủ động mà không cần chờ đợi ngưới bán. Mọi thứ thật tiện lợi tối đa khi khách hàng gặp khó khăn với sản phẩm. Và vì việc hỗ trợ này diễn ra hoàn toàn tự động nên bạn sẽ giúp đỡ cho hàng trăm, ngàn khách hàng một lúc. Thật tuyệt vời đúng không.
Trong khoảnh khắc mà website thuyết phục khách hàng. Trong đầu khách hàng có cả tỷ câu hỏi để thử thách website hay chính người mua nếu họ liên lạc được. Và họ sẽ thực sự được thuyết phục tâm phục khẩu phục nếu người bán hay website tác động một cách thông minh và khéo léo nhu cầu thật của khách hàng. Nhớ nhé, chỉ nhu cầu thật thôi vì nếu bạn tập trung vào nhu cầu nguỵ biện thì mọi thứ sẽ chả đi tới đâu cả.
Một điều thú vị là khách hàng rất thích nguỵ biện (giấu thông tin thật đi) với người mua như họ lại không thể làm điều đó với website. Tất nhiên rồi, với công nghệ hiện tại thì website chỉ có thể đưa ra thông tin một chiều và khách hàng không thể làm khó website được trừ khi họ liên lạc được với người bán. Và thông tin trên website bạn đã cố tình làm cho nó quá phong phú đến nỗi người bán không thể nguỵ biện được. Thật tuyệt vời đúng không?
Bài trước: Nghệ thuật truyền cảm hứng trong thuyết phục đỉnh cao
Bài sau: