Áp dụng tư duy ứng biến vào phỏng vấn Cabin Crew Emirates Airline

vietnam-banner

Áp dụng tư duy ứng biến vào phỏng vấn Cabin Crew Emirates Airline như thế nào?

Xin chào đã quay trở lại với seri huấn luyện kỹ năng phỏng vấn tiếp viên hàng không Emirates Airline. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện nhằm loại bỏ độc thoại nội tâm khi so sách khả năng hoạt động của bán cầu não phải (thuộc về tiềm thức) và bán cầu não trái (thuộc về ý thức). Các kết quả thu được khẳng định rằng bán cầu não phải phụ trách việc sáng tạo hoạt động nhanh gấp 2 triệu lần bán cầu não trái phụ trách việc phân tích. Thường thì trước khi phỏng vấn, bạn sẽ không có nhiều thời gian chuẩn bị. Như vậy có thể hiểu rằng bạn cần phải suy nghĩ cực nhanh. Nếu bạn có ít hơn 30 giây để chuẩn bị một câu trả lời bạn sẽ trông cậy vào bên não hoạt động chậm hay bên hoạt động siêu nhanh của bạn?

Sử dụng bán cầu não siêu nhanh để tìm giải pháp

Nếu bạn muốn trả lời nhanh và hiệu quả các câu hỏi của người phỏng vấn thì không còn cách nào khác là bạn phải dùng bán cầu não siêu nhanh chuyên phụ trách công việc sáng tạo một cách tối đa.

Khi một ứng viên thiếu kinh nghiệm được hỏi một câu hỏi tình huống, anh ta thường tạo ra một đoạn độc thoại nội tâm kiểu như:
– Ôi, mình không biết nói gì cả.
– Không…Đây không phải là câu trả lời hoàn hảo.
– Mọi người sẽ nghĩ sao về mình?
– Thời gian trôi nhanh quá mà mình lại chưa có ý tưởng gì hết!
– Các ứng viên khác sẽ xem mình bị bẽ mặt và mình sẽ thấy thật xấu hổ.

Khi bạn tự hỏi với chính mình, đoạn độc thoại nội tâm ấy sẽ cản trở bán cầu não sáng tạo siêu nhanh và thay vào đó khởi động bán cầu não phân tích. Với hiệu suất hoạt động như vậy, việc tư duy nhanh và đưa ra một câu trả lời hay là bất khả thi.

Để cho phép não phải và tiềm thức của bạn thực hiện công việc của chúng, bạn cần phải loại bỏ độc thoại nội tâm. Đừng để những suy nghĩ tiêu cực cản trở tư duy siêu nhanh của bạn. Một khi bộ não của bạn được giải phóng khỏi độc thoại nội tâm, nó sẽ đưa ra hàng triệu lựa chọn chỉ trong vài giây và sẽ gợi ý cho bạn một lựa chọn tốt nhất có thể. Bạn có biết là các tiếp viên hàng không kỳ cựu cũng có độc thoại nội tâm, ai cũng có. Nhưng quan trọng khi họ đặt chân lên máy bay là họ đã kiểm soát và loại bỏ độc thoại nội tâm ra khỏi não. Hãy tưởng tượng chiếc máy bay Boeing 777 Dreamliner với 300 khách mà khách nào cũng yêu cầu phục vụ thì những tiếp viên thiếu kinh nghiệm cứ giữ mãi độc thoại nội tâm sẽ bị rối loạn và không phục vụ được. Chính vì thế, bằng con mắt tinh tường của nhà tuyển dụng sẽ biết được ngay bạn có giữ độc thoại nội tâm trong đầu không. Hãy nhanh chóng loại bỏ nó đi nếu bạn muốn
trúng tuyển.

Hai đức tin để ứng khẩu thành công

Để đạt được điều này, đơn giản bạn chỉ cần chấp nhận hai đức tin của những diễn giả ứng khẩu tầm cỡ thế giới:
– Tôi chắc chắn sẽ trả lời một câu hỏi và
– Không phải lúc nào tôi cũng có câu trả lời xuất sắc

Một khi bạn biến hai đức tin này thành đức tin của chính mình, sẽ không điều gì có thể ngăn trở bán đầu não siêu nhanh của bạn hình thành một câu trả lời hoàn hảo. Không còn độc thoại nội tâm, bạn sẽ phát triển khả năng của một tiếp viên hàng không đẳng cấp gạo gội tại Emirates Airline.

Nguyên tắc vàng này được các nhà huấn luyện hàng đầu trên thế giới áp dụng và hiễn nhiên tại Emirates Airline nguyên tắc này là điều quan trọng số một. Hãy tưởng tưởng khi bạn đang là tiếp viên trưởng trên chuyến bay của EK và luật hàng không buộc hành khách phải tuân theo hướng dẫn của tiếp viên trong những tình huống khẩn cấp. Giả sử có một tình huống khẩn cấp xảy ra và cả trăm sinh mạng đang trông chờ vào hướng dẫn của bạn. SẼ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP để độc thoại nội tâm trong đầu đâu bạn à. Vì thế yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ tiếp tiên hàng không nào từ tiếp viến mới vào nghề đến tiếp viên trưởng là một trạng thái tâm lý “làm được”. Tiềm thức của bạn sẽ cho bạn câu trả lời hoàn hảo trong mọi tình huống. Đó cũng là các mà các nhà tuyển dụng của EK thích đặt ra những tình huống oái oăm để thử thách ứng viên và họ biết rằng chính họ cũng không có câu trả lời tối ưu nào cả. Như cái mà họ muốn ứng viên thể hiện là cách đọc tình huống và tự tin để xử lý trong tâm thế tôi làm được. Hiển nhiên cách xử lý của bạn có thể ngây ngô và không trúng đâu trật đâu. Không sao cả vì trước sau gì bạn cũng được hãng huấn luyện rất kỹ các tình huống trên máy bay. Quan trọng là bạn phải tự tin bạn làm được. Bạn phải ngăn những suy nghĩ tiêu cực trước đã. Hãy quên những ý nghĩ như “Mình chưa được chuẩn bị” hay “Mình thấy sợ”. Dù bạn sợ đến mức nào thì trước sau gì bạn cũng phải trả lời câu hỏi nhà tuyển dụng thôi.

Vì thế nhớ nhé, đức tin của những tiếp viên hàng không thành công là: Cho dù tôi có ý tưởng hay hay không, tôi vẫn sẽ trả lời. Kinh nghiệm ứng khẩu của tôi và những kỹ thuật tôi đã học được trước đây sẽ giúp tôi tìm ra câu trả lời hay nhất cho mỗi câu hỏi.

Một khi bạn DỪNG việc suy xét xem có nên trả lời hay không và nghĩ xem hậu quả sẽ như thế nào, chất lượng những câu trả lời của bạn sẽ gia tăng đáng kể. Tất cả năng lượng trí óc của bạn sẽ tập trung vào việc tìm ra câu trả lời thay vì đánh giá câu trả lời của bạn hay quyết định xem có nên nói hay không. Câu hỏi đặt ra ở đây không phải là việc bạn có trả lời hay không mà là bạn sẽ trả lời như thế nào.

Ở những phần tiếp theo bạn sẽ được học những cách trả lời ngay cả khi bạn không có ý tưởng nào hay trong đầu. Nhưng hãy nhớ kỹ rằng bạn luôn phải trả lời câu hỏi và không bao giờ để bán cầu não sáng tạo siêu nhanh của mình bị cản trở bởi độc thoại nội tâm.

Không phải lúc nào những tiếp viên trưởng của EK cũng đưa ra được câu trả lời xuất sắc. Tuỳ vào câu hỏi và tình huống, chất lượng câu trả lời của bạn sẽ không giống nhau. Những câu trả lời giá trị nhất của bạn có thể sẽ tốt hơn những câu trả lời tốt nhất của những người không được đào tạo, tuy vậy bạn vẫn cần chấp nhận một thực tế rằng không phải tất cả các câu ứng khẩu cảu bạn đều xuất sắc.

Tất cả ứng viên đều muốn đưa ra được những câu trả lời xuất chúng và nhận được đánh giá tích cực từ nhà tuyển dụng nhưng chuyện này không phải lúc nào cũng thành công. Nếu bạn lo lắng về chất lượng câu trả lời của mình, bạn sẽ băt đầu nghĩ tới những hậu quả tiềm tàng gây ra bởi một câu trả lời tồi. Quá trình tự phân tích sẽ cản trở bên não siêu nhanh của bạn và từ đó sẽ dẫn tới việc bạn chắc chắn sẽ đưa ra một câu trả lời tồi.

Hãy nhớ rằng ứng khẩu chỉ là một trò chơi. Cho dù bạn đưa ra câu trả lời nào đi nữa thì đó vẫn là câu trả lời tốt nhất bạn có thể đưa ra trong tình huống và khoảnh khắc cụ thể đó.

Cách tăng tốc độ tư duy lên 2 triệu lần

Bạn có muốn tốc độ tư duy tăng lên 2 triệu lần không, đơn giản là chấp nhận đức tin của những diễn giả thành công và cùa tiếp viên trưởng của những hãng hàng không nổi tiếng không.
Một là: Không phải lúc nào tôi cũng đưa ra được một câu trả lời xuất sắc
Hai là: Tôi sẽ bắt đầu nói dù thế nào đi chăng nữa. Tiềm thức của tôi sẽ gợi ý cho tôi lựa chọn câu trả lời tốt nhất có thể vào khoảnh khắc tôi cần đến nó.

Khi thực hiện một bài ứng khẩu trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng, bạn có thể chuyển hướng câu trả lời của mình nhiều lần, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không phủ nhận những gì bạn đã nói trước đó. Hãy nói với bản thân rằng: “Được, mình đồng ý với mọi điều mình nói trước đó và có thể tiếp tục trả lời phỏng vấn theo bất kỳ hướng đi nào. Cách trả lời này được nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi vì khi bạn đã là tiếp viên hàng không cho Emirates Airline thì bạn trả lời những câu hỏi của khách hàng thế nào không quan trọng bằng việc bạn làm họ hài lòng. Câu trả lời xuất xắc không đến từ nội dung và đến từ nụ cười của hành khách. Bên cạnh đó bạn có thể thay đổi chọn lựa giữa các ý tưởng một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các đoạn chuyển tiếp và câu trả lời của bạn nghe sẽ tự nhiên.

Bài trước: Trạng thái hiệu suất cao để thành công khi phỏng vấn

Bài sau: Quy tắc ý nghĩ đầu tiên để ứng khẩu phỏng vấn Cabin Crew hãng Emirates Airline

Đặt câu hỏi riêng tư

Error: Contact form not found.

2 thoughts on “Áp dụng tư duy ứng biến vào phỏng vấn Cabin Crew Emirates Airline

  1. Pingback: Assessment Day Cabin Crew Emirates Airline lần 17 tại Việt Nam

Leave a Reply