Vietjet Air phạt khách hàng lố ký thì có phải hành động vô lương tâm ?
Vấn đề về chuyện quá ký hành lý xách tay đã trở thành một trong những vấn đề thường nhật trong ngành hàng không mà bất kỳ hãng hàng không nào cũng đều gặp phải – đặc biệt là Vietjet Air. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, hãng hàng không thì nói mình không sai trong khi khách hàng lại nói rằng đó là hành động “VÔ LƯƠNG TÂM”.
Cùng Careerfinder Việt Nam tìm hiểu xem tại sao Vietjet Air lại gắt gao như vậy trong vấ n đề hành lý xách tay nhé !!!
I/Tại sao các Hãng quy định mỗi hành khách chỉ được 7kg hành lý xách tay?
Các hãng hàng không người ta quy định vậy là có lí do cả đấy. Tại sao mỗi hành khách có số ký tối đa là 7kg, để trên hộc hành lí hoặc dưới chân ghế phía trước?
- Tại vì trong trường hợp máy bay đi qua khu vực nhiễu động nặng, nắp hộc hành lí không giữ được nếu bên trong chứa trọng tải vượt qua ngưỡng an toàn thì hành lí có thể rơi xuống làm bị thương hành khách.
- Hành lí của hành khách, hành khách nên tự bảo quản. Thực tế, hầu hết các bạn tiếp viên rất sợ boarding (quá trình đưa khách lên tàu) với những chuyến bay hành khách mang quá nhiều đồ, toàn người già, trẻ nhỏ, mẹ bầu, người thấp không thể nâng hành lí lên trên hộc hành lí (cao tới 212cm). Tiếp viên sẽ là người nâng lên cho khách. Đặc biệt với một số hãng mà một ngày tiếp viên phải bay trung bình 4 chặng quốc nội, một chặng trên 200 khách, tổng số lượng khánh sơ sơ cũng cả nghìn người, rồi khách nào cũng bê không nổi Tiếp Viên họ nâng lên với số lượng hành lí quá nhiều thì thể lực, xương cột sống của họ bị ảnh hưởng rất nặng. Bạn đâu biết rằng sau đó họ còn chịu trách nhiệm vận hành an toàn bay, đảm bảo tính mạng cho bạn nữa. Rồi sau một khoảng thời gian tích lũy, một số bệnh nghề nghiệp mà tiếp viên thường gặp như thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau vai, dãn tĩnh mạch, dây chằng đâu có bỏ qua họ.
Thêm vào đó là nói đến về vấn đề kinh tế, ở Việt Nam tính đơn giản nếu ai cũng mang lố thêm 2kg trên đầu người 200 khách mỗi chặng, nhiên liệu máy bay tiêu tốn tất nhiên cũng phải nhiều hơn. Rồi còn tính toán cân bằng trọng tải để máy bay cất cánh, hạ cánh nữa cũng rất là phiền phức.
Vậy nên việc tuân thủ quy định về hành lý nó không những thể hiện ý thức cá nhân mà bạn còn mang lại được rất nhiều điều tốt đẹp cho người khác và cho cuộc sống này !
II/ Mô hình kinh doanh của Vietjet khác biệt:
Bất kỳ một công ty nào từ lúc thành lập đều có những định hướng phát triển công ty, xác định đối tượng khách hàng, và quan trọng nhất là mô hình kinh doanh của công ty mình. Vietjet cũng không phải là trường hợp ngoại lệ, và mô hình của họ có tên là “Razor and blade revenue model – Mô hình lợi nhuận từ các sản phẩm đi kèm“.
Mô hình này được hiểu là ban đầu bán sản phẩm ra thị trường với mức giá thấp nhất để lấy doanh thu từ các sản phẩm bổ sung bắt buộc đi kèm theo. Thuật ngữ này có vị dụ điển hình là bán dao cạo giá rẻ để lấy doanh thu từ việc bán lưỡi dao. Như vậy, với việc siết chặt các quy định để tránh các trường hợp khách hàng lách luật thì công ty sẽ có những quy định rất rõ ràng về các dịch vụ kèm theo là điều không thể tránh khỏi.
Với những lý do ở trên thì những gì Vietjet làm khi áp dụng những quy định đó là thật sự hợp lý để đảm bảo an toàn, sức khỏe của tiếp viên hàng không cũng như giữ vững mô hình kinh doanh của công ty. Còn những trường hợp mà nhân viên cho qua, nhẹ nhàng hay khó khăn khi xử lý những tình huống như thế này thì đó cũng chỉ là quyết định của riêng nhân viên chứ không thể nói là “có hay là vô lương tâm” được.
Khi sử dụng một dịch vụ bay thì nhân viên mặt đất của Vietjet Air chắc đã giải thích rất rõ ràng các quy định của hãng hàng không nên sau đó thì điều chúng ta nên làm là tuân thủ nó để chuyến bay sẽ dễ dàng không chỉ với bản thân mà còn là với các hành khách khác.
Buổi học định hướng và chiến thuật thi trúng tuyển
Sau đây là thông tin buổi học định hướng dành cho bạn mới khi thi tuyển tiếp viên hàng không. Buổi học miễn phí và trong 2 tiếng đầy ắp thông tin. Careerfinder cung cấp cho bạn không chỉ kiến thức tổng quan về ngành và còn là chiến thuật phỏng vấn dành riêng cho từng người thông qua việc hạn chế điểm yếu và phát huy điểm mạnh của từng học viên. Từng học viên sẽ được coaching riêng, không ai giống ai và đó thực sự là điều khác biệt căn bản của Careerfinder
Xin chào tôi là Lê Thành Hồng Quân – CEO Careerfinder Vietnam. Chào mừng bạn đến lớp học thử kỹ năng phỏng vấn tiếp viên hàng không hoàn toàn MIỄN PHÍ. Bạn đang tìm hiểu nghề tiếp viên hàng không các hãng:
Nhóm hãng Việt Nam | Nhóm hãng Bắc Á | Nhóm hãng Ả rập |
Vietnam Airlines | Korean Air | Emirates Airline |
Vietjet Air | Asiana Airlines | Etihad Airways |
Jetstar Pacific | T’way Air | Qatar Airways |
Bamboo Airways | Jeju Air | Kuwait Airways |
Vin Pearl Air | Eva Air | |
China Airlines | ||
Singapore Airlines |
Lớp học thử sẽ giúp bạn:
- Hiểu format của hãng mà bạn thi tuyển tiếp viên hàng không:
- Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của ứng viên
- Chỉ ra mức độ phù hợp của bạn với hãng bạn ứng tuyển
- Giới thiệu phương pháp Think & Talk độc quyền của CEO Lê Thành Hồng Quân giúp bạn cải thiện 90% tỷ lệ trúng tuyển trong lần phỏng vấn đầu tiên
Tôi sẽ cho bạn biết những giám khảo
- Nghĩ gì trong đầu khi phỏng vấn 1 ứng viên
- Bao nhiêu giây thì họ ra quyết định
- Họ muốn gì từ em
- Khi nào nên nói, khi nào nên cười
Vì tôi chính là họ, tôi đã từng là nhà tuyển dụng của Emirates Airline tại Việt Nam 2016 – 2018
Chúng tôi lập trình bạn để chiến thắng, THAM GIA NGAY!