Lịch trình làm việc của tiếp viên hàng không?
Tiếp Viên Hàng Không họ có cả một đống ảnh chụp bình minh trên những đám mây hay những cơn mưa giông phía cuối chân trời. Ảnh “tự sướng” của họ cũng luôn hoành tráng. Họ có thể chụp ảnh bên các đám mây, trong buồng lái, những hình ảnh mà người không làm trong nghề khi trông thấy đều phải xuýt xoa ngưỡng mộ. Do tính chất công việc, họ có thể đến những nơi tuyệt vời và họ sở hữu nhiều đồ trang điểm, và hầu hết đều thuộc các hãng mỹ phẩm nổi tiếng. Các tiếp viên cũng được biết đến là những người có thu nhập cao, lại được đi du lịch khắp thế giới miễn phí.
Nhưng bạn có biết một ngày làm việc của TVHK như thế nào?
Họ phải có mặt tại công ty trước tầm 1 tiếng đến 1 tiếng 15p tuỳ từng chuyến bay quốc nội hay quốc tế, đôi khi ở một số sân bay ở xa thành phố thì giờ có mặt tập trung có thể trước 2 tiếng. Điều đó có nghĩa họ phải dậy trước đó ở nhà 30p + 30p trang điểm + 30p chuẩn bị vali . Tổng cộng phải dành ra tầm 2h30 đến 3h30 trước mỗi chuyến bay chỉ để thực hiện nhiệm vụ bay. TVHK phải có mặt đúng giờ, không được trễ dù chỉ 1p. Trễ đối với TVHK đồng nghĩa với việc bị cắt bay, bị cắt lương, bị hoãn nâng bậc. Nếu đi trễ vài lần thì xác định bạn phải nhận hình phạt cắt lịch “on ground” hay thậm chí nhận “ thank you letter “ sớm.
Sau khi lên tới công ty tìm được tổ bay của bạn rồi, công việc kế tiếp sẽ là briefing giữa các thành viên trong tổ tiếp viên và với cả phi công. Nội dung liên quan tới các thông tin của chuyến bay như: điểm đến, thời gian bay, thời tiết, số lượng khách, các thông tin đặc biệt khác và những nội dung cập nhật từ đoàn. Tiếp Viên trưởng kiểm tra kiến thức an toàn bay như cô giáo kiểm tra bài đầu giờ. Nếu bạn không nắm được kiến thức an toàn bay thông qua việc trả lời câu hỏi, đồng nghĩa bạn sẽ bị cắt lịch cho on ground để ôn lại kiến thức.
Lên máy bay, họ có được vài phút kiểm tra an ninh máy bay, các thiết bị an toàn bay. Yêu cầu phải đảm bảo đủ chuẩn như quy định. Sau đó, quay cuồng với kiểm tra xe cart đồ ăn, thức uống cho khách. Xong lại đi kiểm tra toilet, cabin sạch sẽ, xịt khử mùi, rồi kiểm tra trang điểm đi đón khách.
Boarding khách là khoảng thời gian cực nhất. Nào là hướng dẫn ghế, sắp xếp hành lý, sắp xếp chỗ ngồi rồi phải quan sát, giám sát mọi thứ. Tiếp viên, họ rất sợ những hành khách táy máy đụng chạm vào các thiết bị an toàn và mở cửa máy bay. Boarding kết thúc, đóng cửa máy bay, sau đó là hướng dẫn an toàn bay, kiểm tra điện thoại, lưng ghế, mở tấm che cửa sổ máy bay để chuẩn bị cho việc cất cánh.
Cất cánh lên xong rồi, công việc tiếp theo là dọn đồ ăn thức uống ra sắp xếp sau đó đẩy ra phục vụ hành khách. Đẩy hết một lượt xong họ phải dọn rác, kiểm tra cabin và dọn toilet. Trên chuyến bay, ngoài việc mà phục vụ họ còn như những người mẫu, là nhân viên anh ninh, là y tá, bà nội trợ… nói chung là bao xử lý tất cả mọi vấn đề. Theo quy chuẩn, một tiếp viên trong trường hợp nguy hiểm xảy ra lại có thể sơ tán tới 50 khách.
Chuẩn bị hạ cánh, họ lại có nhiệm vụ kiểm tra cabin một lần nữa, sau đó trở về vị trí chờ đáp. Đáp xuống sân bay, hành khách xuống có thể về nhà nhưng họ thì không, tiếp tục dọn dẹp cabin, kiểm tra an ninh sau đó lại tiếp tục boarding khách cho chuyến bay kế tiếp. Một ngày của họ 4 chuyến bay liên tiếp nhau là điều hết hết sức bình thường. Và nhiệm vụ của họ một ngày có thể kéo dài tới tận 13 tiếng làm việc liên tục.
Đằng sau ánh hào quang bao giờ cũng là những thử thách, khó khăn cần vượt qua. Công việc làm TVHK chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhưng với những con người đam mê khát khao chinh phục bầu trời để đưa hành khách về nhà an toàn, thì không gì có thể dừng lại đôi cánh nhiệt huyết của họ.
Nếu bạn đam mê và muốn tìm hiểu về ngành hàng không, đặc biệt là nghề tiếp viên hàng không có thể đăng ký học thử với giảng viên của chúng tôi để có được tất cả các kiến thức và format về quá trình thi tuyển của các hãng ở Việt Nam cũng như Quốc Tế.
Hãy để Careerfinder Vietnam đồng hành và chuẩn bị cùng với các bạn nhé !!!
Buổi học định hướng và chiến thuật thi trúng tuyển
Sau đây là thông tin buổi học định hướng dành cho bạn mới khi thi tuyển tiếp viên hàng không. Buổi học miễn phí và trong 2 tiếng đầy ắp thông tin. Careerfinder cung cấp cho bạn không chỉ kiến thức tổng quan về ngành và còn là chiến thuật phỏng vấn dành riêng cho từng người thông qua việc hạn chế điểm yếu và phát huy điểm mạnh của từng học viên. Từng học viên sẽ được coaching riêng, không ai giống ai và đó thực sự là điều khác biệt căn bản của Careerfinder
Xin chào tôi là Lê Thành Hồng Quân – CEO Careerfinder Vietnam. Chào mừng bạn đến lớp học thử kỹ năng phỏng vấn tiếp viên hàng không hoàn toàn MIỄN PHÍ. Bạn đang tìm hiểu nghề tiếp viên hàng không các hãng:
Nhóm hãng Việt Nam | Nhóm hãng Bắc Á | Nhóm hãng Ả rập |
Vietnam Airlines | Korean Air | Emirates Airline |
Vietjet Air | Asiana Airlines | Etihad Airways |
Jetstar Pacific | T’way Air | Qatar Airways |
Bamboo Airways | Jeju Air | Kuwait Airways |
Vin Pearl Air | Eva Air | |
China Airlines | ||
Singapore Airlines |
Lớp học thử sẽ giúp bạn:
- Hiểu format của hãng mà bạn thi tuyển tiếp viên hàng không:
- Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của ứng viên
- Chỉ ra mức độ phù hợp của bạn với hãng bạn ứng tuyển
- Giới thiệu phương pháp Think & Talk độc quyền của CEO Lê Thành Hồng Quân giúp bạn cải thiện 90% tỷ lệ trúng tuyển trong lần phỏng vấn đầu tiên
Tôi sẽ cho bạn biết những giám khảo
- Nghĩ gì trong đầu khi phỏng vấn 1 ứng viên
- Bao nhiêu giây thì họ ra quyết định
- Họ muốn gì từ em
- Khi nào nên nói, khi nào nên cười
Vì tôi chính là họ, tôi đã từng là nhà tuyển dụng của Emirates Airline tại Việt Nam 2016 – 2018
Chúng tôi lập trình bạn để chiến thắng, THAM GIA NGAY!