Kỹ năng sống khi lâm vào tình thế nguy hiểm an toàn hàng không
Hãng Emirates xác nhận chuyến bay EK521 gặp tai nạn lúc 12h45 trưa 03/08/2016 tại Sân bay Quốc tế Dubai. Phi cơ đi từ Thiruvananthapuram, Ấn Độ tới Dubai, các Tiểu Vương quốc Arab Thống Nhất (UAE). Máy bay Boeing 777-300 chở 275 hành khách và thành viên tổ bay trên khoang.
“Ưu tiên chính của chúng tôi hiện nay là sự an toàn và sức khỏe của tất cả những người liên quan và hợp tác toàn diện với giới chức, các lực lượng khẩn cấp để xử lý tình hình”, hãng phát thông cáo.
Văn phòng truyền thông của chính phủ Dubai cho biết máy bay hạ cánh bằng bụng. Theo Reuters, một phát ngôn viên của nhà điều hành sân bay Dubai cho biết tất cả các hành khách và thành viên tổ bay được sơ tán một cách an toàn, lực lượng cứu hộ đang xử lý tình hình. Tất cả các chuyến bay cất cánh từ Sân bay Quốc tế Dubai bị hoãn cho tới khi có thông báo tiếp theo.
Hình ảnh trên mạng xã hội, được đăng lại trên trang Gulf News, cho thấy khói đen bốc lên từ thân phi cơ. Một video cho thấy máy bay mài xuống mặt đất đến khi dừng hẳn và khói bắt đầu bốc lên. Một động cơ bị kéo lê đằng sau cánh phải.
Emirates là hãng hàng không lớn nhất Trung Đông. Sân bay Quốc tế Dubai là sân bay tấp nập nhất thế giới đối với các chuyến bay quốc tế, phục vụ hơn 66 triệu khách mỗi năm.
Theo The Sun, hành khách la hét, cố lấy hành lý trong cabin đầy khói, mặt nạ dưỡng khí thả từ trần xuống lủng lẳng, là cảnh tượng trong chiếc máy bay phản lực Boeing 777 của hãng hàng không Emirates lúc 12h45 hôm qua.
Một phụ nữ cầm máy ảnh, hướng dẫn các con nhảy xuống cửa thoát hiểm, nơi những người khác đang lao mình xuống cầu trượt.
“Xin để mọi thứ lại và nhảy ra ngoài. Lối này, lối này. Để mọi thứ lại”, một người hét lên thúc giục.
“Nhảy đi, nhảy đi, nhảy đi”, một giọng khác cất lên.
Người phụ nữ tiếp tục quay phim cho đến khi thoát khỏi máy bay và ghi được hình ảnh động cơ bốc cháy. Vài phút sau, khi toàn bộ hành khách đã ra khỏi máy bay, nó nổ tung, biến thành một quả cầu lửa khổng lồ.
“Tôi đang ngồi ở ghế đầu, cạnh cửa sổ thì thấy động cơ bên phải bốc cháy, lửa lan vào cabin. Khoảng 5 phút sau, toàn bộ cửa thoát hiểm được mở ra”, Ibrahim Thomas, một nhân chứng kể lại.
Những nhân chứng khác cho biết họ thấy máy bay bốc khói trước khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Phi cơ đi từ Thiruvananthapuram, Ấn Độ. Tất cả 282 hành khách và 18 thành viên tổ bay kịp thoát ra đến nơi an toàn, 10 người bị thương.
Vì sao khách quyết không bỏ hành lý dù máy bay sắp phát nổ
Việc nhiều người vẫn không ngừng lấy hành lý ngay cả khi máy bay gặp nạn phải sơ tán khẩn cấp là bởi con người đã được “lập trình” với việc này.
‘Nhảy đi, nhảy đi, nhảy đi! Bỏ đồ lại. Nhảy và trượt đi. Nhảy và trượt” là giọng hối thúc đầy lo lắng của tiếp viên hàng không giục khách nhảy khỏi chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Emirates sắp nổ tung ở sân bay quốc tế Dubai, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất hôm 3/8.
Mặc dù đang cận kề cái chết, nhưng nhiều người vẫn lãng phí thời gian lấy hành lý từ khoang để đồ phía trên.
Theo BBC, không quá khó để lý giải hành vi này vì hành khách trên máy bay không biết diễn biến bên ngoài, con người tự lập trình để lấy ví, hộ chiếu, điện thoại và chìa khóa nhà – những vật tùy thân quan trọng. Nếu không được cảnh báo, chúng ta sẽ luôn làm như thế.
Phi hành đoàn hãng Emirates đã chứng minh họ được đào tạo tốt khi nhanh chóng mở cửa thoát hiểm và hét lên bảo hành khách bỏ lại đồ đạc. Tất cả 282 hành khách và 18 thành viên tổ bay đều sơ tán đến nơi an toàn, chỉ vài phút trước khi máy bay phát nổ.
Quy tắc 90 giây
“Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng cabin bị lửa phá hủy tăng vọt sau 90 giây”, Ashley Nunes – chuyên gia hàng không người Anh cho biết. “Có điều những thử nghiệm này không tính đến người đang cố lấy hành lý mang theo”.
“Nay ta thấy một mô hình khác – khi xảy ra tai nạn, mọi người luôn quơ lấy hành lý”, Nunes nói.
Tháng 9 năm ngoái, một máy bay của hãng British Airways bắt lửa trên đường băng ở Las Vegas, Mỹ. Báo cáo cho thấy vào thời điểm cần chạy đua với thời gian để thoát ra ngoài, nhiều hành khách vẫn cố lấy hành lý.
Hồi tháng 7/2013, một phi cơ của hãng Asiana gặp tai nạn lúc hạ cánh ở sân bay San Fancisco, Mỹ. Ảnh chụp cho thấy hành khách đều cố lấy hành lý mới chạy đi.
“Tốc độ là yếu tố then chốt để giữ an toàn mà việc lấy túi xách sẽ làm nó chậm lại”, Nunes nói. “Tình huống lúc đó rất khẩn trương và dễ kích động. Bạn muốn nhanh chóng thoát ra nhưng lại mắc kẹt bởi vài người vẫn cố lấy hành lý, cho dù những hành lý đó có thể có cạnh sắc nhọn, làm thủng cầu trượt thoát hiểm bằng cao su”.
Có rất nhiều nhà tâm lý học đưa ra những lý giải khác nhau, nhưng tới nay, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để đánh giá hiện tượng kỳ lạ này. “Không thể làm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vì không thể đặt người bình thường vào trạng thái cận kề sinh tử”, ông Nunes giải thích.
“Con người đã quen với việc lấy hành lý khi máy bay hạ cánh và hành vi này rất phổ biến, cho dù là người quốc gia nào chăng nữa. Trong những tai nạn nêu trên, có rất nhiều hành khách là người châu Á và người Anh – họ đều hành động giống hệt nhau”, Nunes kết luận.