Being a Qatar Airways Emirates Airlines Cabin Crew
About Lesson

7. Nhóm teamwork với người lạ

7.1 Tell us a time you were asking for help from someone?

Thanks for your question. In fact, it’s rare in a job that anyone can complete alone without help. But I know the price of asking someone for help is not only their time, but their responsibility as well. So in my work, I always have to know the process to know when to ask for someone’s help. There may be times when you need to ask your own client for help. I once had to ask my client for help when I was serving in a fast food restaurant. That is unreasonable because customers always have to receive the best service from us. But it was a very special request when she wanted to give her child an impromptu gift from our food. That’s pretty hard to do when we’re a fast food restaurant. But I got an idea when I asked her to join me in decorating the table with balloons and dressing her up as a funny clown for this pleasant surprise. Luckily it was off-peak hours so the store was empty and we were able to do it together. Instead of serving, I changed my role to a party organizer and partnered with my own client to organize it together. I realized that when you want to ask someone, you have to really understand their needs and be willing to change roles flexibly to be able to complete the task. The flexibility in the framework because I also reported back to my manager afterwards and fortunately he liked my creative way. Partly because the culture of our store allows me to do the same. Thank you for listening.

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Thực tế thì trong công việc hiếm ai có thể hoàn tất một mình mà không cần sự giúp đỡ. Nhưng tôi biết cái giá của việc nhờ vả ai đó không những là thời gian của họ mà còn là trách nhiệm của họ nữa. Vì thế trong công việc của mình tôi luôn phải nắm rõ quy trình để biết lúc nào thì cần yêu cầu sự giúp đỡ của ai đó. Có thể đôi khi bạn cần phải nhờ sự giúp đỡ của chính khách hàng của mình. Tôi đã từng phải nhờ sự giúp đỡ của khách hàng của tôi khi tôi phục vụ trong một quán thức ăn nhanh. Điều đó thật vô lý vì khách hàng luôn phải nhận sự phục vụ tốt nhất từ chúng tôi. Nhưng đó là một yêu cầu cũng rất đặc biệt khi cô ta muốn tặng cho con mình một món quà ngẫu hứng từ món ăn của chúng tôi. Điều đó khá khó để thực hiện khi chúng tôi là cửa hàng thức ăn nhanh. Nhưng tôi nảy ra một ý tưởng khi nhờ cô ta cùng với tôi thực hiện trang trí bàn ăn với bong bóng và hóa trang cô ta thành một chú hề vui nhộn cho sự bất ngờ thú vị này. Thật may là lúc đó là giờ thấp điểm nên cửa hàng cũng vắng và chúng tôi đã có thể thực hiện cùng nhau. Thay vì phải phục vụ tôi đã đổi vai thành một nhà tổ chức tiệc và hợp tác với chính khách hàng của mình để cùng nhau tổ chức. Tôi nhận ra rằng khi bạn muốn nhờ ai đó thì bạn phải thật hiểu nhu cầu của họ và sẵn sàng đổi vai một cách linh hoạt để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Sự linh hoạt trong khuôn khổ vì sau đó tôi cũng đã báo cáo lại cho quản lý của mình và cũng thật may anh ta thích cách sáng tạo của tôi. Một phần cũng vì văn hóa của hàng của chúng tôi cũng cho phép tôi làm như vậy. Cảm ơn bạn đã lắng nghe.

7.2 What do you feel when someone is asking for you help?

Thanks for your question. It’s interesting when someone asks me for help. I am very comfortable helping people but in times I am willing to do so. As you know, my priority is to get my important work done first, and I rarely turn someone’s urgent work into my important work. But if I refused, it would be bad to make people unhappy. I have a little tip that I’ll tell them I’ll be happy to help as soon as I finish one or two of my unfinished tasks And often my colleagues respect this rule because I am very persistent for this rule. Sometimes I also actively help someone to learn more from people around. You know the flexibility and motivation to manage a demanding work schedule. That’s something I learned from a friend who is a flight attendant of mine. Thank you for listening.

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Thật thú vị khi ai đó nhờ tôi giúp đỡ. Tôi rất thoải mái giúp đỡ mọi người nhưng trong những lúc tôi sẵn sàng làm điều đó. Vì bạn biết đấy, ưu tiên của tôi là phải hoàn thành công việc quan trọng của mình trước và tôi hiếm khi biến công việc khẩn cấp của ai đó thành công việc quan trọng của mình. Nhưng nếu tôi từ chối thì sẽ rất tệ khi làm mọi người không hài lòng. Tôi có một mẹo nhỏ là tôi sẽ nói với họ rằng tôi sẽ vui lòng giúp đỡ ngay sau khi tôi hoàn thành một hay hai công việc dang dở của tôi. Và thường thì đồng nghiệp rất tôn trọng nguyên tắc này của tôi vì tôi rất kiên trì cho nguyên tắc này. Đôi khi tôi cũng chủ động giúp đỡ ai đó để học hỏi thêm từ mọi người xung quanh. Bạn biết đấy tính linh hoạt và động lực để quản lý lịch làm việc khắt khe. Đó là điều tôi học được từ một người bạn làm tiếp viên hàng không của tôi. Cảm ơn bạn đã lắng nghe.

7.3 Give a situation when you helped a stranger

Thanks for your question. Helping someone, especially a stranger, is a good thing and I usually do, but I think you have to be subtle while you help them. Once I was traveling in Thailand and I once saw an American family trying to order food in a Thai restaurant. In my experience, Thai food is usually very spicy and they don’t seem to realize this. It would be impolite if I suddenly told them, so I subtly suggested to them about the appetizer first and then enjoy the main course later. If they like Thai taste then everything will be fine. As I expected, the American family had to change the menu to be more suitable. They also thanked me and I offered to suggest to them a mix of Asian and European desserts. Perhaps my restaurant service experience has helped them in this situation. I’m glad to do a good deed because the culinary experience while traveling is a very important part. Thank you for your attentive listening.

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Giúp đỡ ai đó, đặc biệt là người lạ, là một việc tốt và tôi cũng thường hay làm nhưng tôi nghĩ phải thật tinh tế trong khi bạn giúp đỡ họ. Trong một lần tôi đi du lịch tại Thailand và tôi đã từng thấy một gia đình người Mỹ đang định gọi món trong một nhà hàng Thái. Với kinh nghiệm của tôi thì món Thái thường có rất cay nồng và trong có vẻ họ đã không nhận ra việc này. Nếu tôi đường đột nói với họ thì rất là bất lịch sự nên tôi đã gợi ý họ một cách tinh tế về món khai vị trước sau đó hãy thưởng thực món chính sau. Nếu họ thích khẩu vị Thái thì mọi thứ sẽ ổn. Đúng như tôi dự đoán thì gia đình người Mỹ đó đã phải thay đổi thực đơn phù hợp hơn. Họ cũng cảm ơn tôi và tôi ngỏ lời gợi ý họ món tráng miệng hợp phong cách lai châu á và châu âu. Có lẽ kinh nghiệm phục vụ dịch vụ nhà hàng của tôi đã giúp đỡ họ trong tình huống này. Tôi thấy vui vì làm một điều tốt vì trải nghiệm ẩm thực khi đi du lịch là một phần rất quan trọng. Cảm ơn bạn đã chú ý lắng nghe.

7.4 Give an example when you went out of your way to help someone?

Thanks for your question. In order to be able to try to help someone, in your mind you have to really want it to happen as a reflex. When I first started in the customer service industry, I used to help people around me too, but it was a really difficult time because I had so much work to do. Later, I watched meditation videos and I realized that helping someone enthusiastically is also helping myself to be better every day. You know, I’m currently helping to babysit for free for my colleagues in my company every time they bring their kids to the company when they can’t find anyone to babysit. Playing with them is really difficult but fun and the best part is that I help my fellow mothers to focus more on their work. I found it interesting and peace of mind that I learned. Thank you for listening.

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Để có thể cố gắng giúp đỡ ai đó thì trong tâm trí bạn phải thực sự muốn điều đó xảy ra như một phản xạ. Lúc trước đây khi mới bắt đầu tham gia ngành dịch vụ khách hàng, tôi cũng thường giúp đỡ mọi người xung quanh nhưng quả thật đó là những lúc khó khăn vì tôi còn quá nhiều việc để làm. Sau này, tôi có xem những video về thiền và tôi nhận ra rằng giúp đỡ ai đó một cách nhiệt tình cũng chính là giúp chính mình tốt hơn mỗi ngày. Bạn biết đấy, tôi hiện tại tôi đang giúp trông trẻ miễn phí cho các chị đồng nghiệp trong công ty của tôi vào mổi khi họ mang các bé đến công ty khi không tìm được ai trông trẻ. Chơi với chúng thực sự là khó khăn đấy nhưng vui và cái vui nhất là tôi giúp các bà mẹ đồng nghiệp của tôi tập trung hơn trong công việc của họ. Tôi thấy đó điều thú vị và bình an trong tâm mà tôi học được. Cảm ơn bạn đã lắng nghe.