5. Nhóm câu hỏi teamwork
5.1 Tell me about a time when you had to deal with a co-worker who wasn’t doing his/her fair share of work? What did you do and what was the outcome?
Thanks for your question. At work, situations like this are unavoidable. However, you know what, in my opinion every situation has its solution. I would feel much more relaxed and energetic with that view. With that positivity, I believe a colleague who hasn’t shared her or his work could be because we haven’t seen a common goal and shared benefits from working as a team. I will be very open in sharing my views with a short meeting. I believe that with my inherent sincerity, he or she will empathize. At work, in my opinion, the most important thing is to interact with each other to remove misunderstandings. Besides, when performing any task, the responsibility that comes with the work is a prerequisite for connecting us. With all of the above, I believe that we will complete the best work in the shortest time. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Trong công việc khó tránh khỏi những tình huống như thế này. Tuy nhiên, bạn biết không, theo tôi mọi tình huống đều có cách giải quyết của nó. Tôi sẽ cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng hơn nhiều với quan điểm đó. Với sự tích cực đó, tôi tin rằng một đồng nghiệp không chia sẻ với cô ấy hoặc công việc của anh ấy có thể là do chúng tôi chưa nhìn thấy mục tiêu chung và chia sẻ lợi ích khi làm việc nhóm. Tôi sẽ rất cởi mở trong việc chia sẻ quan điểm của mình với một cuộc họp ngắn. Tôi tin rằng với sự chân thành vốn có của mình, người ấy sẽ cảm thông. Trong công việc, theo tôi quan trọng nhất là phải tương tác với nhau để xóa bỏ hiểu lầm. Bên cạnh đó, khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào, trách nhiệm đi kèm với công việc là điều kiện tiên quyết để gắn kết chúng tôi. Với tất cả những điều trên, tôi tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành công việc tốt nhất trong thời gian sớm nhất. Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.2 Tell me about a time you resolved a conflict
Thanks for your question. Conflict is inevitable at work. You know, conflict can come from us not clearly understanding the goal or purpose of the work. Or maybe we don’t interact well with each other. With the highest sense of responsibility, I believe every conflict has a way to be resolved. At the coffee shop, the place where we worked together. We didn’t understand each other like that when I believed that my client needed immediate service while my co-worker thought the customer could wait a while while we worked together. My tip is to tell your colleagues what you think subtly as quickly as possible because perfect service requires punctuality. When the information was complete plus the subtlety when I calmly explained to my colleague, he cooperated with me. It was a memorable memory and it made us more professional. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong công việc. Bạn biết đấy, xung đột có thể đến từ việc chúng ta không hiểu rõ ràng về mục tiêu hay mục đích của công việc. Hoặc có thể chúng ta không tương tác tốt với nhau. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tôi tin rằng mọi mâu thuẫn đều có cách giải quyết. Tại quán cà phê, nơi mà chúng tôi đã làm việc cùng nhau. Chúng tôi đã không hiểu nhau như vậy khi tôi tin rằng khách hàng của tôi cần dịch vụ ngay lập tức trong khi đồng nghiệp của tôi nghĩ rằng khách hàng có thể đợi một lúc trong khi chúng tôi làm việc cùng nhau. Mẹo của tôi là nói với đồng nghiệp của bạn những gì bạn nghĩ một cách tinh tế càng nhanh càng tốt vì dịch vụ hoàn hảo đòi hỏi sự đúng giờ. Khi thông tin đầy đủ cộng với sự khôn khéo khi tôi bình tĩnh giải thích cho đồng nghiệp hiểu, anh ấy đã hợp tác với tôi. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ và nó khiến chúng tôi trở nên chuyên nghiệp hơn. Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.3 Have you ever had an issue with another employee were you disagreed on something and how did you handle the situation?
Thanks for your question. Teamwork is a fun experience where you have to collaborate and get things done with lots of challenges. And of course, sometimes other colleagues disagree with me when it comes to dealing with clients. I remember that was when I misinterpreted the customer’s order as low-sugar coffee for high-sugar coffee when I used to work at a small coffee shop when I was a student. I believe I heard right, however, my colleague who took the pre-order confirmed that the guest had a health problem and requested low-sugar coffee. Normally, I am also quite hasty and feel annoyed because colleagues disagree. But I know it’s all there for a reason and I have to be a good listener. I confess, that when you listen actively, you see the problem as more multidimensional. With this memorable experience, I learned that teamwork requires more responsibility and interaction with my colleagues. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Làm việc theo nhóm là một trải nghiệm thú vị, nơi bạn phải cộng tác và hoàn thành công việc với rất nhiều thử thách. Và tất nhiên, đôi khi các đồng nghiệp khác không đồng ý với tôi khi giao dịch với khách hàng. Tôi nhớ đó là khi tôi hiểu sai đơn hàng của khách hàng là cà phê ít đường thành cà phê nhiều đường khi tôi từng làm việc tại một quán cà phê nhỏ khi còn là sinh viên. Tôi tin rằng tôi đã nghe đúng, tuy nhiên đồng nghiệp của tôi, người đã đặt hàng trước xác nhận rằng vị khách có vấn đề về sức khỏe và yêu cầu cà phê ít đường. Bình thường, tôi cũng khá vội vàng và cảm thấy bực mình vì đồng nghiệp không đồng ý. Nhưng tôi biết tất cả đều có lý do và tôi phải là một người biết lắng nghe. Thú thật, khi bạn chủ động lắng nghe, bạn nhìn vấn đề đa chiều hơn. Với trải nghiệm đáng nhớ này, tôi học được rằng làm việc nhóm đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn và sự tương tác với các đồng nghiệp của tôi. Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.4 Give a situation when you and your workmates did not agree on your ideas to solve the specific problem? What was the resolution?
Thanks for your question. We had the opportunity to work together on a community project. It’s about helping homeless people access health services during the COVID19 outbreak. It was a real challenge because we had too many ideas to discuss instead of getting to work as quickly as possible. A colleague of mine disagreed with our delay and said, “They need us, please hurry” I thought we needed a leader, for the team itself. The leader will coordinate better even if this is just a community volunteer work. It’s truly something I can’t forget and we had meaningful moments working together. Up until now, when I wanted to be a Qatar Airways flight attendant, I thought that these teamwork experiences would be very helpful for my new job. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Chúng tôi đã có cơ hội làm việc cùng nhau trong một dự án cộng đồng. Đó là về việc giúp những người vô gia cư tiếp cận các dịch vụ y tế trong thời gian bùng phát COVID19. Đó là một thử thách thực sự bởi vì chúng tôi có quá nhiều ý tưởng để thảo luận thay vì bắt tay vào công việc càng nhanh càng tốt. Một đồng nghiệp của tôi không đồng ý với sự chậm trễ của chúng tôi và nói, “Họ cần chúng tôi, hãy nhanh lên” Tôi nghĩ rằng chúng tôi cần một người lãnh đạo, cho chính đội ngũ. Nhóm trưởng sẽ phối hợp tốt hơn dù đây chỉ là công việc thiện nguyện vì cộng đồng. Đó thực sự là điều tôi không thể quên và chúng tôi đã có những khoảnh khắc ý nghĩa khi làm việc cùng nhau. Cho đến bây giờ, khi tôi muốn trở thành một tiếp viên hàng không của Qatar Airways, tôi nghĩ rằng những kinh nghiệm làm việc nhóm này sẽ rất hữu ích cho công việc mới của tôi. Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.5 Give me example when you give feedback to your colleagues/ A time when you correct a co-worker?
Thanks for your question. I believe we all want our opinions to be respected and to be part of the overall success of the team. I used to think so too. But I soon realized that the overall success of the work comes from everyone on the team listening to each other actively and seriously. In the past, when I used to work at a coffee shop, it was awkward for me to remind my co-workers to report in full. My coworker always complains that he dreads reports because they are so complicated and have so many numbers to remember. But without such reports, it will be very troublesome for other departments, especially management, when they do not really know the inventory data. After many reminders, I think I had to correct my co-worker in an internal meeting. Although, I know it was difficult for both of us, but I decided to do it anyway. Luckily, everything was fine after that. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều muốn ý kiến của mình được tôn trọng và là một phần trong thành công chung của cả đội. Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng tôi sớm nhận ra rằng thành công chung của công việc đến từ việc mọi người trong nhóm luôn lắng nghe nhau một cách tích cực và nghiêm túc. Trước đây, khi làm việc ở quán cà phê, tôi rất khó xử khi nhắc đồng nghiệp báo cáo đầy đủ. Đồng nghiệp của tôi luôn phàn nàn rằng anh ấy sợ các báo cáo vì chúng quá phức tạp và có quá nhiều con số phải nhớ. Nhưng nếu không có những báo cáo như vậy thì sẽ rất phiền phức cho các bộ phận khác, đặc biệt là ban quản lý, khi họ không thực sự nắm rõ số liệu tồn kho. Sau nhiều lần nhắc nhở, tôi nghĩ mình đã phải chấn chỉnh đồng nghiệp của mình trong một cuộc họp nội bộ. Mặc dù, tôi biết điều đó là khó khăn cho cả hai chúng tôi, nhưng dù sao thì tôi vẫn quyết định làm. May mắn thay, mọi thứ sau đó đều ổn. Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.6 Have you ever gone into an argument with your boss because they were not right? What happened and how did you deal with it?
Thanks for your question. I believe that leaders think and decide in their own way. And as I am their employee, I respect those decisions very much. Those are decisions based on multi-dimensional perspectives and experiences of talented leaders. However, sometimes decisions need to be challenged and contributed from another employee’s point of view. And it is my responsibility in such decisions. I remember that I once disagreed with my boss’s decision when he thought that a customer was in need of a discount on room service when our hotel did not prepare a room for this VIP guest in time. I believe that if you delay about 30 minutes by inviting the guest to use the hotel’s luxury lounge service, the room service staff will have more time to prepare the room more thoughtfully for this guest. However, instead of arguing, I suggested that my opinion should be seen as a backup plan as another option for my boss. Because of that, I was able to avoid a direct argument that would have created a disagreement with my boss. I believe that with this experience I will fulfill my duties as a flight attendant at Qatar Airways (Emirates Airlines). Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo suy nghĩ và quyết định theo cách của họ. Và tôi là nhân viên của họ, tôi rất tôn trọng những quyết định đó. Đó là những quyết định dựa trên những góc nhìn đa chiều và kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo tài ba. Tuy nhiên, đôi khi các quyết định cần được thử thách và đóng góp từ quan điểm của nhân viên khác. Và đó là trách nhiệm của tôi trong những quyết định như vậy. Tôi nhớ có lần tôi không đồng ý với quyết định của sếp khi cho rằng khách hàng đang cần giảm giá dịch vụ phòng khi khách sạn chúng tôi không chuẩn bị phòng cho vị khách VIP này kịp thời. Tôi tin rằng nếu bạn trì hoãn khoảng 30 phút bằng cách mời khách sử dụng dịch vụ phòng chờ sang trọng của khách sạn, nhân viên phục vụ phòng sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị phòng chu đáo hơn cho vị khách này. Tuy nhiên, thay vì tranh luận, tôi đề nghị rằng ý kiến của tôi nên được xem như một phương án dự phòng như một lựa chọn khác cho sếp của tôi. Vì vậy, tôi đã có thể tránh được một cuộc tranh cãi trực tiếp có thể tạo ra bất đồng với sếp của tôi. Tôi tin rằng với kinh nghiệm này, tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với tư cách là một tiếp viên hàng không tại Qatar Airways (Emirates Airlines). Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.7 Tell us about a time when you received a constructive criticism feed back from your boss in one of your previous job
Thanks for your question. A respected teacher once taught me: Instead of using the phrase “I already know it”, this phrase will lock our minds and prevent us from learning from those around us. Use the phrase “I understood but please explain more”, this statement will make us open to accept the comments of people around as a gift. I think my experiences are not always enough to be a good flight attendant and a positive, constructive comment is a gift, which can come from a stranger, it can also come from My boss. I will accept that gift with gratitude even if it is an insensitive comment. In my previous job, I was a young person who always thought that I knew enough to do my job well. The more stubborn I am, the less I learn. My boss gave me a piece of paper and told me to write down what I learned and what I didn’t like about my current job. I was shocked because I thought I would score points by writing a lot on both sides of the paper. Until the paper was full of words, my boss still asked me to continue writing as an order. That’s when I realized I had written too many complaints and had no lines for valuable lessons from clients and colleagues. When I said I didn’t have enough lines to write. My boss said that because I didn’t choose to ask for a piece of paper anymore. I chose to close my mind because I thought “I know it already”. That’s when I really realized I didn’t know anything. It was a valuable lesson and I think I will learn more when working in a new environment like at Qatar Airways (Emirates Airlines). Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Một người thầy đáng kính đã từng dạy tôi rằng: Thay vì dùng cụm từ “Tôi biết rồi”, cụm từ này sẽ khóa chặt tâm trí chúng ta và ngăn chúng ta học hỏi từ những người xung quanh. Hãy sử dụng câu “Tôi đã hiểu nhưng hãy giải thích thêm”, câu nói này sẽ khiến chúng ta mở lòng đón nhận những lời nhận xét của mọi người xung quanh như một món quà. Tôi nghĩ những kinh nghiệm của tôi không phải lúc nào cũng đủ để trở thành một tiếp viên hàng không giỏi và một lời nhận xét tích cực, mang tính xây dựng là một món quà, có thể đến từ một người lạ, cũng có thể đến từ sếp của tôi. Tôi sẽ nhận món quà đó với lòng biết ơn cho dù đó là một nhận xét thiếu tế nhị. Trong công việc trước đây, tôi là một người trẻ luôn nghĩ rằng mình biết đủ để làm tốt công việc của mình. Càng bướng bỉnh, tôi càng học kém. Sếp của tôi đưa cho tôi một tờ giấy và bảo tôi viết ra những gì tôi đã học được và những gì tôi không thích về công việc hiện tại của mình. Tôi đã rất sốc vì tôi nghĩ rằng tôi sẽ ghi điểm bằng cách viết nhiều trên cả hai mặt giấy. Cho đến khi tờ giấy đầy chữ, sếp vẫn yêu cầu tôi viết tiếp như một mệnh lệnh. Đó là khi tôi nhận ra rằng mình đã viết quá nhiều lời phàn nàn và không có đoạn nào cho những bài học quý giá từ khách hàng và đồng nghiệp. Khi tôi nói rằng tôi không có đủ dòng để viết. Sếp của tôi nói vậy bởi vì tôi không chọn yêu cầu một tờ giấy nữa. Tôi đã chọn cách đóng cửa tâm trí của mình bởi vì tôi nghĩ rằng “Tôi biết nó rồi”. Đó là lúc tôi thực sự nhận ra mình không biết gì cả. Đó là một bài học quý giá và tôi nghĩ mình sẽ học hỏi được nhiều điều hơn khi làm việc ở một môi trường mới như Qatar Airways (Emirates Airlines). Cám ơn vì đã lắng nghe.
5.8 Tell us the time when you step out of your zone of responsibility to help your colleagues?
Thanks for your question. It is interesting that my service experience comes from my team which has always supported me since my first days on my job. The respected manager I had the honor to work for has always taught me: “A successful team comes from united individuals. That’s when every member clearly understands the importance of the responsibility of the team. Themselves, always interact with each other to ensure the working rules and most importantly: the same goal.” So stepping out of my zone of responsibility to help my colleagues is a good thing that I am very fortunate to have experienced. When I worked at a cafe when I was a student, I felt the pressure of this job very much. When I was overworked and I understood what it felt like to need someone to support me. It was the day that I worked and I immediately noticed that the coffee shop where I worked was very crowded. I saw that the crew that day was overloaded when they were already serving a lot of guests. Our shop has a rule that a shift handover must be received before performing a mission. But if I wait for the handover, my colleagues would be overwhelmed. I have decided to report to my manager that I would be supporting a colleague. Fortunately, my manager supported and approved my decision. Since then, I have found that colleagues support each other more and customers benefit most from this. I think the important thing I learned is that we should report to management to get their support rather than acting on our own. Thank you for your listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Thật thú vị rằng những kinh nghiệm dịch vụ mà tôi có được đến từ đội nhóm của tôi luôn hỗ trợ tôi ngay từ những ngày đầu tôi làm việc. Người quản lý đáng kính mà tôi đã có vinh dự từng làm việc đã luôn dạy tôi rằng: “Một đội nhóm thành công đến từ những cá nhân đoàn kết. Đó là khi mọi thành viên đều thấy rõ tầm quan trọng của trách nhiệm của mình, luôn tương tác với nhau để đảm bảo những quy tắc làm việc chung và quan trọng nhất là cùng hướng về mục tiêu chung”. Vì thế đứng ngoài vùng trách nhiệm của chính tôi để giúp đỡ đồng nghiệp là một văn hóa doanh nghiệp tốt mà tôi rất may mắn đã từng trải qua. Khi tôi làm việc tại quán cafe lúc còn là sinh viên, tôi đã cảm nhận được áp lực công việc này rất lớn. Tôi đã làm việc quá tải và tôi đã hiểu cảm giác rất cần người hỗ trợ. Đó là một ngày mà tôi chuẩn bị vào ca làm và tôi ngay lập tức đã nhận ra rằng quán cafe nơi tôi làm việc đang rất đông khách. Tôi đã thấy rằng ekip trực ngày hôm đó đang quá tải khi họ đã đang phục vụ rất nhiều khách. Quán của chúng tôi có một luật lệ rằng cần phải nhận bàn giao ca trước khi thực hiện nhiệm vụ. Nhưng nếu chờ để bàn giao thì những đồng nghiệp của tôi sẽ quá tải. Tôi đã quyết định báo cáo với quản lý từ xa rằng tôi sẽ hỗ trợ đồng nghiệp. Thật may là người quản lý của tôi đã ủng hộ và phê duyệt quyết định của tôi. Từ đó, tôi nhận thấy rằng các đồng nghiệp hỗ trợ nhau nhiều hơn và khách hàng là người hưởng lợi nhất từ việc này. Tôi nghĩ, điều quan trọng tôi rút ra rằng chúng ta nên báo cáo với cấp quản lý để được sự ủng hộ và hỗ trợ từ họ hơn là tự ý hành động. Cảm ơn bạn đã lắng nghe.
5.9 What is the usually thing that you do for your colleagues which is not your task?
Thanks for your question. I often write thank you letters to clients by hand, even though this is not my job. You know, a handwritten thank you note takes time to write and it should be used for important guests. I was taught that it would give a very impressive experience and keep customers coming back for the next time using the service. One of my clients loves and adores these letters, I think it’s probably because of my beautiful handwriting. However, I usually leave the recipient’s name blank on these letters so that my colleagues can write their client’s name there. Not everyone has the time to do these little things, so I help everyone in the company when I get the chance. It’s great because my actions are also responded to by other colleagues. I do not expect compliments because returning customers to use the service is the best compliment. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi thường viết những mẫu thư cảm ơn cho khách hàng của công ty bằng tay, mặc dù đây không phải là nhiệm vụ của tôi. Bạn biết đấy, một thư cảm ơn bằng thư tay rất mất thời gian để viết và nó nên được dùng cho những vị khách quan trọng. Tôi được dạy rằng nó sẽ mang lại trải nghiệm rất ấn tượng và làm khách hàng quay lại trong những lần sử dụng dịch vụ sau. Một trong những khách hàng của tôi rất thích và mê mẩn những bức thư này, tôi nghĩ chắc do chữ tôi đẹp. Tuy nhiên tôi thường để trống tên người nhận trên những bức thư này để các bạn đồng nghiệp của tôi có thể viết tên khách hàng của họ vào đó. Không phải ai cũng có thời gian để làm những việc nhỏ này vì thế tôi giúp đỡ mọi người trong công ty khi có cơ hội. Thật tuyệt vì hành động của tôi cũng được hưởng ứng từ các đồng nghiệp khác. Tôi không trông chờ những lời khen vì chính khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ là một lời khen tuyệt vời nhất. Cảm ơn đã bạn đã lắng nghe.
5.10 Describe a time when you have gone above and beyond for a colleague or team member. Why?
Thanks for your question. I think colleagues are also a special type of customer. When we work together, that’s when we are “serving” each other. For me, it makes no difference when I’m serving my clients and “serving” my colleagues. I read a famous book called “The Leader who had no title” – Robin Sharma, I learned a great lesson in this book: “you don’t need a title to be able to serve someone wholeheartedly and selfless service is how you become a great person” It’s an interesting philosophy to upgrade the way I work every day, so that I have gone above and beyond for my colleagues expectations. Thank you for listening.
Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi nghĩ rằng đồng nghiệp cũng chính là một kiểu khách hàng đặc biệt. Khi chúng tôi làm việc chung, đó là lúc chúng tôi đang “phục vụ” lẫn nhau. Đối với tôi, không sự phân biệt nào khi tôi phục vụ khách hàng của tôi và “phục vụ” đồng nghiệp chính mình. Tôi đã đọc một cuốn sách nổi tiếng là cuốn “Lãnh đạo không chức danh” của Robin Sharma, tôi đã học được một bài học lớn trong cuốn sách này là: “bạn không cần một chức danh mới có thể phục vụ ai đó một cách tận tụy và phục vụ vô tư chính là cách bạn trở thành một người vĩ đại” Đó là một triết lý thú vị để nâng cấp cách làm việc của tôi mỗi ngày, để tôi phục vụ đồng nghiệp của tôi vượt quá mong đợi. Cảm ơn bạn đã lắng nghe.
Tóm tắt kỹ năng
Nhóm có 4 tính chất
- Target / Purpose (Mục tiêu / Mục đích)
- Rules (Luật lệ)
- Interactive (Tương tác)
- Responsibility (Trách nhiệm)
Nhóm có 5 giai đoạn
- Hình thành
- Giông bão
- Ổn định
- Hoạt động tối ưu
- Tan rã