Cathay Pacific tuyển dụng tiếp viên hàng không
Hướng dẫn ứng tuyển
Hạn chót nộp đơn sẽ là vào ngày 7 tháng 4 năm 2024.
Hướng dẫn ứng tuyển
• Độ tuổi tối thiểu là 18
• Bằng cử nhân hoặc tốt nghiệp trung học kèm theo ít nhất 1 năm kinh nghiệm tiếp viên hàng không
• Thành thạo nói và viết tiếng Anh và tiếng Việt. Ưu tiên có ngôn ngữ thứ ba.
• Điểm Toeic hợp lệ là 325 cho cả đọc và nghe hoặc kết quả IELTS (Học thuật) hợp lệ (Điểm tổng thể từ 6.0 trở lên, được thực hiện vào hoặc sau ngày 01 tháng 4 năm 2022 sẽ được miễn thi đánh giá tiếng Anh)
• Kiểm tra lý lịch thành công trước khi làm việc (bao gồm cả hồ sơ tội phạm-lý lịch tư pháp)
• Thể lực đủ để vượt qua cuộc đánh giá y tế trước khi làm việc
• Có kinh nghiệm trước đây trong ngành hàng không, khách sạn hoặc dịch vụ sẽ là một lợi thế
• Giấy chứng nhận tiêm chủng ngừa COVID-19
Vì vị trí bạn đang ứng tuyển là một Vai trò Nhạy cảm về An toàn nên bạn cũng phải vượt qua cuộc kiểm tra ma túy trước khi làm việc. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện theo Hướng dẫn của HKCAD về sàng lọc các Chất tác động tâm thần – Phụ lục B, CAD3
Hướng dẫn phỏng vấn
Câu hỏi và format thi
1. How does this position fit into your career goals?
2. What unique qualities about yourself would you bring to our company?
3. How will you earn the trust of your coworkers?
4. How do you determine priorities when you have multiple tasks at hand?
5. What experience do you have using team-based messaging applications?
6. Where do you see yourself five years from now?
7. Think about a difficult boss, professor or coworker. What made him or her difficult? How did you successfully interact with this person?
8. When you suffer a setback, how does that emotionally affect you and your work?
9. What are your salary expectations?
10. Tell me about a time when communication became an issue when working on a team.
11. What work situations excite and motivate you?
12. Personality fit is important to us at Cathay Pacific. How would you describe your personality?
13. Rate your communication skills from 1-10 with proper examples backing your given rating.
14. How do you get along with others at work?
15. If you could start your career over again, what direction would you take?
16. At Cathay Pacific, exceptional customer service is our priority. How will you ensure that our service standards are continually met?
17. When have you had to shift your priorities in response to sudden changes?
18. The airline industry is full of unexpected scenarios. When have you faced an unexpected difficulty?
19. What do you hope to gain most from your time with Cathay Pacific?
20. List the top 3 skills that will make you an ideal team member at Cathay Pacific.
21. As a Flight Attendant, you are responsible for ensuring that the safety of all passengers is a priority. What would you do if you felt there was a safety threat?
22. All employees of Cathay Pacific are expected to wear a uniform to work. Are you comfortable with this policy?
23. Why are you the best choice for Cathay Pacific?
24. Employees of Cathay Pacific are expected to be reliable, on time, and accessible when on shift. Do you consider yourself to be a dedicated employee?
25. Aside from your experience working in the airline industry, do you have experience in other customer service based roles?
26. In order to work for Cathay Pacific you are required to pass a criminal record check. Are you comfortable accommodating this?
27. As a Flight Attendant you will be asked to work a wide range of hours and a lot of overtime. Are you able to accommodate the unpredictable schedule associated with being a Flight Attendant?
28. Have you received training on how to handle an in-flight emergency?
29. Do you have any formal training in First Aid or CPR?
30. Tell me about any airline related training that you have been through.
Format thi tiếp viên hàng không Cathay Pacific có các vòng sau:
- Sơ tuyển
- Group discussion
- Role play
- Final interview
Sơ tuyển
Vòng này giám khảo sẽ kiểm tra grooming của bạn, trang phục, trang điểm, phụ kiện phải chuẩn. Họ còn kiểm tra hình xăm xem có lộ ra đồng phục (nếu có) không. Họ cũng đo chiều cao tối thiểu 208cm khi bạn nhón trên mũi chân.
Vậy kinh nghiệm để vượt qua vòng này thì mọi thứ phải đạt chuẩn, chỉnh chu và chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nếu bạn đã từng thi tiếp viên hàng không vài lần hoặc đang là crew hãng nào đó thì không khó để bạn vượt qua vòng ngoại hình. Còn với bạn mới thi lần đầu thì cần lưu ý các điều sau đây:
- Trang phục: áo sơ mi trắng dài tay và chân váy (bút chì) công sở màu đen ngay chấm đầu gối. Áo vest nữ đen với búi tóc gọn gàng kiểu búi sò (không để lộ tóc con) và hạn chế tối đa trang sức. Cũng nên có một đồng hồ kim đơn giản. Với nam thì bộ suite vest nam công sơ màu đen là ổn. Nước hoa nhẹ nhành không quá gắt và dịu với đại đa số mọi người.
- Tone makup với nữ bạn chọn tone màu giống với tiếp viên Cathay đang bay (lấy hình của 1 bạn crew Cathay đưa cho makeup artist là chuẩn nhất).
- Chiều cao tầm với thì bạn tập với trước ở nhà xem tay trái hay tay phải sẽ dài hơn và lưu ý nên bỏ áo vest ra để với sẽ đạt hiệu quả hơn.
Với yêu cầu tiếng anh. Hãy chắc rằng chứng chỉ TOEIC của bạn còn hạn và nên chuẩn bị bạn photo màu cũng như số điểm cao nhất có thể chứ đừng ngang bằng yêu cầu 320. Tốt nhất từ 600 trở lên.
Về giao tiếp tiếng anh, bạn nên luyện nghe trên Youtube các giọng tiếng Anh khác nhau từ Á sang Âu, đặc biệt từ Hồng Kông để nghe rõ các yêu cầu cũng như câu hỏi từ phía giám khảo. Chưa chắc họ nói tiếng Anh chuẩn nên sẽ gây khó khăn khi bạn chỉ nghe được giọng chuẩn.
Nếu đạt chuẩn, bạn sẽ qua vọng thảo luận nhóm
Group discussion
Phần thi này trở đi khá giống format thi của các hãng Trung đông. Có lẽ nó đã trở thành tiêu chuẩn của phỏng vấn tiếp viên hàng không quốc tế. Trong vòng này bạn sẽ tham gia một nhóm 10-15 thí sinh, cùng thảo luận một một chủ đề và giám khảo sẽ đứng ngoài quan sát. Cách thi cũng tương tư Emirates Airlines.
- Hãy tỏ ra lịch sự và chuyên nghiệp khi thảo luận. Phong cách bạn thảo luận nói lên tư duy dịch vụ của bạn. Bạn biết lắng nghe và thảo luận win-win với tần suất đủ (không quá im lặng hoặc giành nói quá nhiều)
- Hãy nhớ cái tôi tự ái của bạn càng cao bạn càng hăng máu thảo luận như muốn thắng cho bằng được thì bạn sẽ bị loại ngay. Dịch vụ càng cao cấp đòi hỏi người phục vụ có cái tôi càng thấp.
- Hãy duy trì thảo luận bằng chiến thuật: bổ sung ý của người nói trước đó, mở rộng ý của họ ra theo nhiều chiều khác nhau và hỏi những người xung quanh bổ sung thêm vào. Cách này khiến ai cũng hài lòng và thể hiện trình độ của bạn. Nó giống như một postcast khi bạn như một MC dẫn mạch chuyện.
Kết thúc vòng này bạn sẽ vào phần nhập vai
Role Play
Giám khảo đặt bạn vào một tình huống khó xử trong dịch vụ khách hàng và gần như bạn tiến thoái lưỡng nan trong việc đưa ra hướng giải quyết. Thật ra trò roleplay này vốn dĩ được thiết kế như vậy, nó không có hướng giải quyết thỏa đáng nào cả khi giám khảo liên tục dồn ép bạn bằng việc họ không đồng ý với cách giải quyết của bạn hết lần này đến lần khác. Cái mà họ muốn thấy là khả năng chịu đựng và bản lĩnh khi bạn kiên trì đưa ra nhiều cách giải quyết trên nền cảm xúc tích cực. Nghĩa là bạn vẫn phải vui vẻ đưa ra deal, khi họ từ chối. Đến một lúc nào đó họ cảm thấy đủ, họ dừng lại và bạn qua vòng.
Final Interview (personal interview)
Ở vòng này thì bạn câu hỏi anh đã đăng ở trên. Khá là khó đây khi nó tập trung vào nhóm câu hỏi HOW thay vì WHAT và WHY như các hãng khác. HOW yêu cầu bạn phải đưa ra giải pháp cho một vấn đề chứ không giải thích vấn đề đó hay ngây ngô nói rằng mình làm được. Bên cạnh đó câu hỏi tập trung khai thác giá trị cốt lõi của bạn như tính cách, quan điểm sống, quan điểm làm việc. Nhờ thế chân dung ứng viên trước mặt họ rõ ràng và bạn phù hợp hay không sẽ dựa vào cách bạn trả lời. Bên cạnh đó họ sẽ còn hỏi thông qua CV hay resume của bạn. Bạn thể hiện kinh nghiệm dịch vụ khách hàng trong resume rõ ràng và có tính thăng tiến cũng như thể hiện trách nhiệm trong công việc thì giúp giám khảo chọn bạn dễ hơn.
Nếu bạn chưa rõ về format hoặc muốn tham gia lớp của anh thì form đăng ký bên dưới nhé.