Bí quyết nào để vượt qua vòng phỏng vấn của Emirates Airline là gì?
Chào các bạn ứng viên, ngày 26/03/2016 Emirates Airline sẽ tổ chức tuyển dụng tiếp viên hàng không tại khách sạn Eastin Grand Saigon Hotel. Điều tuyệt vời khi làm việc ở hãng Emirates Airline là bạn được trải nghiệm một phong cách làm việc chuyên nghiệp và phong cách sống tuyệt vời khi buổi sáng bạn ở Paris tráng lệ và buổi chiều bạn ở bãi biển Bali lãng mạn. Nhưng trước khi bạn với đội bay danh giá, bạn phải vượt qua kỳ tuyển dụng của hãng đã. Vậy bí quyết nào để vượt qua vòng phỏng vấn của Emirates Airline là gì? Thật ra cũng không quá khó để vượt qua nếu như bạn nắm vững các yếu tố sau đây:
Ngoại hình
Tôi không nói về ngoại hình bẩm sinh của bạn mà nói tới ngôn ngữ cơ thể. Điều này cực kỳ quan trọng vì bạn có thể vượt qua rất rất nhiều ứng viên khác nếu làm chủ được ngôn ngữ đôi mắt, cử chỉ khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể. Về đôi mắt và cử chỉ khuôn mặt có thêm một nhiệm vụ cực kỳ tối quan trọng là truyền cảm xúc tích cực đến hành khách, những người mà trải qua chuyến bay dài 18 tiếng thì rất mệt mỏi và họ cần được tiếp thêm năng lượng từ đội cabin crew. Và đây là điều mà các chuyên gia tuyển dụng Emirates Airline đi khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm ứng viên. Các bạn đã ứng tuyển nhiều lần có thể đã quen với nụ cười không tắt của người phỏng vấn của hãng suốt từ 8h sáng đến 8h tối. Và nếu bạn làm được như vậy thì sẽ thuận lợi cho bạn rất nhiều. Điều này thực ra cũng không quá khó nhưng bạn phải luyện tập. Tôi xin chỉ bạn một tuyệt chiêu là hãy nói I LOVE YOU trước gương cho đến khi nào bạn cảm thấy yêu nụ cười của bạn. Đơn giản phải không nào, nhưng rất ý nghĩa, vì nếu bạn còn cảm thấy ngán gương mặt mệt mỏi của bạn thì sao bạn truyền năng lượng tích cực cho hành khách được. Hãy tập luyện nó trong vòng 1 tuần trước ngày Assessment Day. Tôi tin tin vui sẽ đến với bạn. Còn về ngôn ngữ cơ thể bạn, hãy tập dáng đi dứt khoát nhưng vẫn nhẹ nhàng. Hãy làm cho mọi người cảm thấy thích khi nhìn các động tác của bạn. Đó là điều thu hút hành khách trong tiềm thức. Họ hài lòng vì bạn và vì thế họ hài lòng Emirates. Bạn là đại sứ thương hiệu của hãng mà.
Ứng xử
Bạn đã làm tốt điều 1 và còn ứng xử thì sao. Ứng xử theo chuẩn mực của hãng thì chắc bạn sẽ được hướng dẫn tại trung tâm huấn luyện của Emirates Airline khi trúng tuyển. Tuy nhiên họ chỉ hướng dẫn nguyên lý và bây giờ họ đang đi tìm người có tố chất để tiếp thu những nguyên lý đó. Vậy nên hãy nhớ kỹ điều cực kỳ quan trọng này. Bạn phải tập luyện để bạn trở nên có tố chất ứng xử tốt. Điều này cũng không khó nhưng có rất nhiều điều thứ phải nói nên trong phạm vi email này thì không nói hết được. Tôi đã phỏng vấn nhiều chuyên gia huấn luyện tại Việt Nam về phát triển con người và các cabin crew đã trúng tuyển trước đây. Và họ chia sẽ rằng bí quyết để ứng xử tốt nhất là với hành khách quốc tế trên các hãng lớn là bạn phải đọc tình huống nhanh. Sẽ chẳng khó nếu bạn bay cho hãng trên một năm, nhưng giờ bạn mới ứng tuyển mà thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Tôi đã cất công sưu tầm những kinh nghiệm và các bài tập nhanh để trong một thời gian ngắn bạn có thể tự huấn luyện bản thân trở nên có kinh nghiệm. Mục đích cuối cùng là khi tố chất ứng xử tốt nằm trong thói quen của bạn thì người phỏng vấn của hãng sẽ dễ nhận ra và chọn bạn. Sau 16 lần phỏng vấn tôi rút ra một kinh nghiệm rằng họ chọn người có tốt chất cabin crew để về huấn luyện. Bạn có thể không hoàn hảo nhưng bạn có tố chất thì xác suất được chọn sẽ cao hơn.
CV
Kinh nghiệm của tôi trong phỏng vấn là phải hoàn thiện CV theo tiêu chí từng ngành và từng đơn vị tuyển. Ở đây là Cabin Crew và Emirates. Tôi đọc qua hơn 3000 CV sau 16 đợt và hơn 80% trong số đó bê nguyên xi kinh nghiệm cũng như lịch sử tuyển dụng của các công ty cũ qua để apply cho Emirates. Có hai sai lầm khủng khiếp mà nếu bạn không muốn thất bại thì hãy thay đổi ngay. Một là bạn không cá nhân hoá CV của ban theo tiêu chí tuyển dụng của hãng và bạn đánh giá thấp bản CV trong quá trình tuyển dụng. Hơn 20% các ứng viên vào đến Final Interview mà bị rớt không biết lý do. Họ chỉ chờ cuộc gọi Golden Call nữa thôi là thực hiện ước mơ bay mà chờ hoài không thấy. Bởi khi hồ sơ bạn về đến tổng hành dinh Emirates tại Dubai thì chỉ còn CV và biên bản đánh giá của người tuyển dụng. Mà CV bạn không phù hợp chỉ vì bạn quên cabin crew hoá bản CV thì tự nhiên thêm lý do để loại bạn một cách oan uổng. Nếu bạn tinh ý thì các tiêu chi của một cabin crew được nêu rất rõ trên web của họ. Nhưng ta chỉ chăm chăm bấm nút apply mà quên mất đọc nó. Đừng lo, tôi đã copy về và gửi cho bạn và tôi hy vọng bạn ngay lập tức cập nhật CV một cách nghiêm túc nhé.
- A positive attitude and empathy for others (Một thái độ tích cực và sự đồng cảm với người khác)
- Strong cultural awareness and the ability to adapt to new environments and people (Nhận thức văn hóa mạnh mẽ và khả năng thích ứng với môi trường mới và người dân ở đó)
- Flexibility and the motivation to manage a demanding work schedule (Tính linh hoạt và động lực để quản lý lịch làm việc khắt khe)
- Qualities necessary to live up to the mission and values that Emirates holds in high regard – Professional, Empathetic, Progressive, Visionary, Cosmopolitan (Phẩm chất cần thiết để sống theo sứ mệnh và giá trị mà Emirates coi trọng cao – Chuyên nghiệp, Đồng cảm, Cấp tiến, Tầm nhìn xa, Mang tính quốc tế)
Tham khảo chi tiết toàn bộ thông báo tuyển dụng đã được dịch tại đây
Trắc nghiệm tâm lý
Đây là phần khó nhất và tôi cũng đang nghiên cứu để tìm ra cách giúp các bạn. Cơ bản thì tính cách của mỗi người là khá khó để thay đổi. Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời mà. Và bạn không thể giấu tính cách mình qua các bài trắc nghiệm tâm lý của hãng. Bạn có thể qua mặt được bài trắc nghiệm nếu có nhiều thời gian để suy nghĩ câu hỏi trước khi trả lời. Nhưng xui là người phỏng vấn không để bạn làm điều đó. Mọi thứ diễn ra rất nhanh như máy phát hiện nói dối. Bạn sẽ khai hết tính cách của mình và họ sẽ biết bạn có phù hợp với nghề hay không. Ví dụ như tôi là một người không thích rập khuôn và thích sáng tạo thì tôi có thi 10 đợt cũng vậy. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi thì cũng không khó. Bí quyết vẫn là luyện tập. Luyện tập để rèn tính cách bạn phù hợp với nghề phục vụ khách hàng sang trọng và chịu áp lực cao. Mục đích của việc luyện tập là để rút ngắn thời gian trả lời bảng câu hỏi tính cách từ đó chứng minh bạn là người phủ hợp.
Chúc bạn đạt kết quả cao trong kỳ phỏng vấn và hẹn gặp các bạn tại khách sạn Eastin Grand Saigon Hotel ngày 26/3/2016