Bạn có phải là mẫu người mà Emirates Airline cần cho vị trí Cabin Crew
Bạn đã đọc thông tin tuyển dụng của hãng và phần nào hiểu được tố chất, phẩm chất EK cần ở một tiếp viên hàng không. Vậy bạn có phải là mẫu người mà Emirates Airline cần cho vị trí Cabin Crew? EK còn đưa ra các bài trắc nghiệm tâm lý rất phức tạp để đánh giá khả năng của ứng viên, như khả năng làm việc theo nhóm hay mức độ bình tĩnh trước những tình huống khó khăn. Bạn cũng biết các vòng thi trong ngày Assessment Day lại mời các ứng viên tập hợp thành từng nhóm để đánh giá khả năng tương tác giữa họ như thế nào.
Trong bài này, bạn sẽ biết:
- Emirates Airline tìm kiếm những phẩm chất nào ở ứng viên?
- Những phẩm chất này có ý nghĩa như thế nào?
- Bạn có những phẩm chất gì đáp ứng được yêu cầu công việc?
Thông thường, thông tin về phẩm chất cá nhân thường được thu nhận thông qua phỏng vấn. Tuy nhiên, trong CV bạn vẫn nên nhấn mạnh là bạn có đủ phẩm chất đáp ứng được những yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Trong bài này, chúng tôi tập trung vào một số phẩm chất ( thuộc khía cạnh tâm lý học) mà nhà tuyển dụng thường tìm kiếm, giải thích ý nghĩa của chúng và gợi ý một số cách để bạn thể hiện, sở hữu những phẩm chất đó.
Những phẩm chất phổ biến mà nhà tuyển dụng yêu cầu
Emirates Cabin Crew are dynamic, professional, outgoing and challenge themselves daily. They are ambassadors for our brand and strive to maintain a positive and healthy lifestyle. (Tiếp viên hàng không Emirates là người năng động, chuyên nghiệp, cởi mở và thử thách chính mình hàng ngày. Họ là những đại sứ cho thương hiệu của chúng tôi và cố gắng duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh.)
Emirates Cabin Crew must deliver exceptional customer services experience on every flight. Thus, in addition to the Emirates Cabin Crew requirements above, you should demonstrate: (Với kinh nghiệm Tiếp viên hàng không Emirates phải mang lại sự hài lòng cho khách hàng với dịch vụ khách hàng cao nhất trên mỗi chuyến bay. Như vậy, ngoài các yêu cầu trên, bạn phải chứng minh)
• A positive attitude and empathy for others (Một thái độ tích cực và sự đồng cảm với người khác)
• Strong cultural awareness and the ability to adapt to new environments and people (Nhận thức văn hóa mạnh mẽ và khả năng thích ứng với môi trường mới và người dân ở đó)
• Flexibility and the motivation to manage a demanding work schedule (Tính linh hoạt và động lực để quản lý lịch làm việc khắt khe)
• Qualities necessary to live up to the mission and values that Emirates holds in high regard – Professional, Empathetic, Progressive, Visionary, Cosmopolitan (Phẩm chất cần thiết để sống theo sứ mệnh và giá trị mà Emirates coi trọng cao – Chuyên nghiệp, Đồng cảm, Cấp tiến, Tầm nhìn xa, Mang tính quốc tế)
Xem xét phần quảng cáo tuyển dụng của Emirates Airline chúng ta thấy có 8 phẩm chất sau đây được nhà tuyển dụng mong đợi nhất ở nhân viên của mình:
- Kỹ năng giao tiếp ( nói và viết).
- Kỹ năng làm việc theo nhóm.
- Khả năng tập trung vào chi tiết.
- Tính năng động.
- Sự sáng tạo.
- Khả năng kiểm soát bản thân khi chịu áp lực cao.
- Lòng nhiệt tình.
- Khả năng lãnh đạo.
Dưới đây là ý nghĩa của các phẩm chất này
Kỹ năng giao tiếp:
Đây là một kỹ năng rất quan trọng. Mọi công việc đều đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng này chứ không riêng gì vị trí cabin crew. Bạn phải chấp nhận điều đó và phải thể hiện nó trong CV của mình.
Nhiều bằng chứng cho thấy, những ứng viên thể hiện được mình có kỹ năng giao tiếp tốt có cơ hội được lựa chọn cao hơn những ứng viên khác. Do đó, hãy thể hiện kỹ năng này nhiều nhất có thể trong CV của bạn.
Để giao tiếp tốt bạn cần phải ứng khẩu tốt trước mọi tình huống, và nếu bạn đã trang bị những kiến thức của phần ứng khẩu, hãy mạnh dạng đưa nó vào CV như một lợi thế của bạn. Tất nhiên, tôi khuyên bạn phải tập luyện thành thục kỹ năng ứng khẩu trước đã nhé.
Hãng nhấn mạnh bạn là đại sứ thương hiệu của Emirates Airline gần như trong mọi hoạt động của bạn. Vì thế giao tiếp tốt giúp họ tin tưởng rằng ở bất kỳ nơi nào bạn cũng có thể quáng bá hình ảnh của Emirates Airline trong mắt khách hàng trên toàn thế giới. Vì nụ cười của bạn, cử chỉ cũng như mọi thứ trên cơ thể bạn đều được ví như “chuẩn hàng không của hãng 5 sao”. Nên bạn phải thật chuyên nghiệp từ trong mọi giao tiếp. Và điều này nên trở thành một nhận thức, một phong cách sống của bạn trong CV. Điều đó hết sức quan trọng và rất cần thiết.
Hình thức và mức độ của kỹ năng giao tiếp phụ thuộc vào công việc bạn đang tìm kiếm. Kỹ năng giao tiếp có thể liên quan đến:
- Các thành viên trong nhóm của bạn (các cabin crew khác).
- Các nhóm khác trong cùng một tổ chức (các bộ phận khác như tổ lái, đội phục vụ mặt đất…).
- Các tổ chức khác trong cộng đồng.
- Những khách hàng cao cấp, có tầm ảnh hưởng lớn (khách hạng thương gia, hạng First Class).
- Nhân viên tại Headoffice.
- Cấp trên của bạn.
Những tình huống và đối tượng giao tiếp khác nhau đòi hỏi cách giao tiếp và ứng xử khác nhau. Và tôi xin nhắc lại một lần nữa để bạn hiểu rằng, hãng rất rất kỳ vọng ứng viên của họ có văn hoá ứng xử trước mọi người nhất là trước khách hàng của hãng những chuẩn mực giao tiếp đẳng cấp nhất
Sau đây là một số câu hỏi giúp bạn tự đánh giá khả năng giao tiếp của mình:
- Bạn có thể nói tiếng anh chuẩn không? Bắt buộc
- Bạn có thể viết rõ ràng, rành mạch không? Bắt buộc
- Bạn có thể hiểu hầu hết những gì người khác nói không? Bắt buộc
- Bạn có thể giải thích các vấn đề rắc rối một cách trôi chảy không? Nếu bạn chưa tốt, hãy tập luyện ở phần ứng khẩu
- Bạn đã thể hiện những khả năng này trong CV của mình như thế nào?
Kỹ năng làm việc nhóm
Đây là kỹ năng giúp bạn có thể làm việc thoải mái và hiệu quả khi ở cùng nhóm với những người khác. Bạn cảm thấy vui vẻ khi làm việc tập thể, chia sẻ thông tin, giúp đỡ các thành viên khác khi họ gặp phải vấn đề gây tranh cãi. Bạn thích tiếp xúc với nhiều người và ngược lại, nhiều người cũng có tình cảm với bạn.
Làm việc theo nhóm là kỹ năng được yêu cầu ở hầu hết các công việc. Như một quy tắc chung, hoặc bạn phải hợp tác với người khác, hoặc bạn sẽ bị coi là ích kỷ và khó hoà hợp.
Trong CV của mình, tốt hơn là bạn nên lấy ví dụ về khả năng làm việc theo nhóm của mình. Nếu bạn không thể nghĩ ra bất kỳ ví dụ nào từ công việc, thì ví dụ từ một số sở thích cá nhân cũng có thể được chấp nhận.
Đừng ghi vỏn vẹn gạch đầu dòng: tôi có khả năng làm việc nhóm. Một câu ngắn gọn như vậy chả nói lên điều gì cả.
Khả năng tập trung vào chi tiết
Trên thực tế, công việc này đòi hỏi ở ứng viên phải có khả năng tập trung vào chi tiết. Bạn đừng nghĩ rằng khả năng này không có trong bản miêu tả công việc mà đánh giá thấp vai trò của nó. Gây ra những sai xót ngớ ngẩn do thiếu khả năng này sẽ trở thành thảm hoạ đây. Bạn nên nhớ rằng bạn phục vụ từ khách bình thường đến siêu sang. Và tiêu chuẩn chung của một khách sạn 5 sao bay ở độ cao 10.000m thì không cho phép sai xót dù là nhỏ nhất.
Và nếu CV của bạn có một lỗi chính tả dù là nhỏ nhất thì cũng giống như 1 vết bẩn trên ly rượu tại quầy Purser danh giá. Một số email phản hồi của Hãng cho biết, lỗi chính tả, đánh máy sai, viết sai ngữ pháp và dùng từ tối nghĩa là những lỗi thường gặp nhất ở CV. Chỉ cần một lỗi nhỏ cũng đủ làm giảm cơ hội được lựa chọn của ứng viên 30% – 45%. Nếu chỉ vì một lỗi chính tả nhỏ mà bạn mất đi một nữa cơ hội được phỏng vấn, thì có đáng không?
Luôn đảm bảo rằng không có lỗi chính tả nào trong bản CV của bạn. Sử dụng công cụ kiểm tra chính tả để chắc chắn rằng ngữ pháp và chấm câu luôn đúng.
Tính năng động, sự sáng tạo và lòng nhiệt tình
Đây là điều hết sức quan trọng. Hãy xem hãng đã dành hẵn những tiêu chí để mô tả:
Emirates Cabin Crew are dynamic, professional, outgoing and challenge themselves daily. They are ambassadors for our brand and strive to maintain a positive and healthy lifestyle. (Tiếp viên hàng không Emirates là người năng động, chuyên nghiệp, cởi mở và thử thách chính mình hàng ngày. Họ là những đại sứ cho thương hiệu của chúng tôi và cố gắng duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh.)
• A positive attitude and empathy for others (Một thái độ tích cực và sự đồng cảm với người khác)
• Strong cultural awareness and the ability to adapt to new environments and people (Nhận thức văn hóa mạnh mẽ và khả năng thích ứng với môi trường mới và người dân ở đó)
• Flexibility and the motivation to manage a demanding work schedule (Tính linh hoạt và động lực để quản lý lịch làm việc khắt khe)
Vậy là hết sức rõ ràng, bạn phải nêu bật được ý này trong CV của bạn những đức tính siêu cần thiết này. Như một lời khẳng định với hãng rằng bạn là ứng viên thích hợp. Rất nhiều cách viết cho đoạn này nhưng tôi khuyên bạn hãy lấy vốn sống của mình để chứng minh cộng thêm bám sát ngôn từ của hãng. Tôi sẽ xem và góp ý cho bạn
Khả năng kiểm soát bản thân trước áp lực công việc
Đây là nghề có áp lực công việc thuộc loại cao nhất thế giới với lịch bay dày đặc và những tiêu chuẩn nhiều sao mà bạn phải đáp ứng để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Do đó, trang bị cho mình kỹ năng kiểm soát áp lực là vô cùng cần thiết. Ví dụ, việc thay đổi múi giờ liên lục và những chuyến bay dài với thời gian nghỉ ngắn sẽ khiến bạn rất mệt mỏi.
Điều mà các hãng muốn thấy là sự đảm bảo. Bạn có thể vượt qua những thử thách trong công việc và sẵn sàng làm việc nhiều hơn, tích cực hơn để hoàn thành công việc đúng thời gian và tiến độ. Chẳng có nhà quản lý nào lại muốn nhân viên của mình nộp đơn xin nghỉ ốm ngay khi công việc bắt đầu căng thẳng. Và bạn yên tâm áp lực sẽ được hãng đẩy lên đỉnh điểm trong các khoá huấn luyện tại Trường Cao đẳng Hàng không Emirates. Một số ứng viên nói rằng khi bay thực sự áp lực còn thấp hơn khi huấn luyện tại trung tâm. Và đây là một thử thách với bạn. Tuy vậy hãy thể hiện sự quyết tâm của bạn ở CV trước đã.
Có thể chia áp lực công việc thành 2 loại: áp lực nhất thời và áp lực lâu dài. Nếu bạn phải đón tiếp một hàng dài những khách hàng khó tính, đó là áp lực tạm thời. Còn áp lực lâu dài là khi bạn phải làm việc hết sức để hoàn thành lịch bay trong tháng cao điểm du lịch.
Khả năng lãnh đạo
As Emirates continues to expand, so too does the potential for a rewarding and successful career. Based on your exceptional performance, motivation and the operational needs of the airline, Emirates Cabin Crew can progress from the Economy cabin, where all Emirates Cabin Crew begin, through to the premium cabins (Business Class and First Class) and beyond, to a leadership role on the aircraft. Dedicated high-performing Emirates Cabin Crew have been able to achieve the coveted Purser position within a relatively short time period. (Khi Emirates tiếp tục mở rộng, Thật quá tiềm năng cho một nghề nghiệp xứng đáng và thành công. Dựa trên hiệu năng vượt trội của mình, động lực và nhu cầu hoạt động của Hãng, Tiếp viên hàng không Emirates có thể thăng tiến từ hạng phổ thông, nơi mà tất cả Tiếp viên hàng không Emirates bắt đầu, đến hạng cabin cao cấp (hạng thương gia và First Class) và xa hơn nữa, để có một vai trò lãnh đạo trên máy bay. Dành riêng cho tiếp viên hàng không Emirates Cabin Crew năng lực tốt có thể đạt được vị trí Purser danh giá trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.)
In addition to being awarded more responsibility and learning opportunities in your role as your Emirates career advances, each promotion is compensated with an increase in monetary and non-monetary benefits. (Ngoài việc được trao nhiều hơn trách nhiệm và cơ hội học tập với sự nghiệp tại Emirates của bạn, mỗi sự quảng cáo được bù đắp bằng tiền và lợi ích khác ngoài tiền.)
It is also recognised that Emirates Cabin Crew have a range of skills, qualifications and experience that may be utilised and valued in other areas of the business. With a range of Emirates job vacancies advertised within the Emirates Group, you have the chance to progress in a variety of directions. Many former Emirates Cabin Crew are now working in Training and Development roles, Human Resources and Management. (Tiếp viên hàng không Emirates được công nhận rằng có một loạt các kỹ năng, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm mà có thể được sử dụng và có giá trị trong các khu vực khác của doanh nghiệp. Với một loạt các vị trí tuyển dụng Emirates việc được quảng cáo trong Tập đoàn Emirates, bạn có cơ hội để tiến bộ trong một loạt các hướng. Nhiều cựu tiếp viên Emirates hiện đang làm việc trong đào tạo và vai trò phát triển, nguồn nhân lực và quản lý.)
Không có một định nghĩa chính xác thế nào là một nhà lãnh đạo tốt. Nhưng nếu có thể, hãy thể hiện rằng bạn từng có kinh nghiệm quản lý một nhóm người khá hiệu quả. Ví dụ như, có thời gian bạn đã ở vị trí quản lý lâu dài ( nếu bạn không có khả năng quản lý tốt, làm sao có thể ở vị trí đó lâu như vậy), những người dưới quyền bạn đạt được thành tích xuất sắc ( đây có lẽ là điều mà các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm nhất). Dù gì thì khi được chọn là người đứng đầu, bạn đã giành được lòng tin của người khác. Chú ý, đừng nhầm lẫn giữa óc gia trưởng với khả năng lãnh đạo. Người lãnh đạo mà một mình tách riêng ra khỏi nhóm, rồi chứng kiến nhóm mình tan rã là ví dụ cho những kẻ độc đoán, nóng tính, chứ không phải là người có khả năng lãnh đạo.
Bạn có những phẩm chất gì trong những phẩm chất trên?
Sau đây là một số câu hỏi để bạn tự đánh giá xem bạn có những phẩm chất gì:
- Bạn có thường nắm bắt đúng chi tiết hay không, hay bạn cảm thấy khó chịu khi phải làm việc với những chi tiết tỉ mỉ?
- Bạn muốn làm việc theo nhóm hay làm việc một mình?
- Bạn muốn lãnh đạo người khác, hay chỉ là một thành viên trong nhóm?
- Bạn có thói quen đúng giờ không?
- Bạn là người hướng ngoại, thích gặp gỡ mọi người, hay là người hướng nội, chỉ thích tiếp xúc với một số bạn bè thân thiết?
- Bạn có thường vui vẻ, lạc quan hay là mẫu người dễ bị suy sụp?
- Khi mọi người yêu cầu quá nhiều ở bạn, bạn có giữ được bình tĩnh không, hay thường nổi nóng?
Tất cả các câu hỏi nêu trên là những câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay sử dụng nhất để hỏi các ứng viên, vì những phẩm chất nói trên được coi là rất quan trọng và cần thiết để một nhân viên làm việc hiệu quả.
Với tất cả những câu hỏi trên, bạn có thể đưa ra câu trả lời chính xác là “có” hoặc “ không”. Nhưng nhiều khi có thể là “đôi khi có, đôi khi không”, “ nó còn tuỳ thuộc vào…”, hay “không thể nói đơn giản như thế được”. Điều quan trọng là khi nhà tuyển dụng yêu cầu những phẩm chất này thì bạn thể hiện bản thân được càng nhiều càng tốt.
Khả năng lãnh đạo có nhiều cấp độ và quan trọng hiện tại trong CV bạn thể hiện cấp độ nào trong khả năng lãnh đạo của bạn. Hãy hình dung bạn đã là một tiếp viên hàng không cho hãng và những đức tính cũng như kinh nghiệm lãnh đạo của bạn sẽ giúp ích được gì trong công việc của cabin crew. Và hướng phấn đấu của bạn trong tương lai là gì để phát huy khả năng lãnh đạo để giúp ích cho hãng. Đừng mơ mộng là lan man quá về khả năng của mình. Lời khuyên của tôi là hãy thực tế liên hệ năng lực bản thân với các tiêu chí của hãng.
Gợi ý, hãy dùng “ biểu đồ thành tích trong công việc” sau đây:
Liên hệ kinh nghiệm thức tế và kiến thức của mình kết hợp với câu từ trong quảng cáo tuyển dụng của hãng để viết CV
Giai đoạn nghề nghiệp | Thông tin cần nhấn mạnh | Những điểm quan trọng cần thể hiện trong CV |
Rời trường phổ thông | Bằng tốt nghiệp của bạn
Cá tính của bạn Các kỹ năng sống Các hoạt động xã hội đã từng tham gia Kinh nghiệm Nghề nghiệp Tuổi Sở thích cá nhân |
Thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn có một số kinh nghiệm thực tế.
Thể hiện bạn đã sẵn sàng làm việc với đầy đủ trách nhiệm, độ tin cậy và sự chín chắn. |
Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học | Các loại bằng cấp
Bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào, bao gồm cả các chuyến đi và các công việc trong quá trình học Giải thưởng đã được trao tặng Các hoạt động xã hội đã tham gia Cá tính, kỹ năng sống của bạn |
Thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn không chỉ là một con mọt sách, mà còn có thể tham gia nhiều hoạt động khác ngoài học tập và bạn biết nắm bắt các cơ hội mà trường đại học mang lại.
Thể hiện ý thức trách nhiệm, khả năng lãnh đạo, sự chín chắn và một số kiến thức về kinh doanh ( nếu có thể). |
Công việc sau khi tốt nghiệp | Các loại bằng cấp
Kinh nghiệm làm việc Thành tích trong công việc Cá tính và các kỹ năng sống của bạn |
Thể hiện những kỹ năng mới bạn đã học được trong quá trình làm việc.
Chứng tỏ những điều bạn nói về bản thân trước đó là sự thật và đây là bước tiếp theo. |
Công việc tiếp theo | Kinh nghiệm nghề nghiệp, đặc biệt là những kinh nghiệm thích hợp cho công việc tiếp theo của bạn.
Thành tích trong công việc. Các khoá học thích hợp cho công việc sắp tới. Kinh nghiệm tham gia vào một tổ chức chuyên nghiệp nào đó. |
Thể hiện rằng bạn đã liên tục đạt được những thành công đáng ghi nhận, được thăng Tiến ( vững chắc hay nhanh chóng).
Thể hiện rằng bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong công việc hay kỹ năng bạn lựa chọn đã đạt đến trình độ cao. |
Đổi nghề | Những kinh nghiệm rút ra từ công việc trước đây.
Những kinh nghiệm thu được từ công việc cũ có thể áp dụng cho công việc mới. Bằng chứng về những phẩm chất cá nhân như tính linh hoạt và sự ham hiểu biết. |
Hãy nghĩ về công việc hiện tại một cách khách quan. Bạn có thể thể hiện những kỹ năng cũ trong môi trường mới mà vẫn có hiệu quả không?
Thuyết phục nhà tuyển dụng rằng quyết định chuyển nghề của bạn đã được xem xét kỹ càng và hoàn toàn hợp lý. Hạn chế tối đa việc thể hiện sự không phù hợp giữa bạn và công việc mới. |
Tiếp tục làm việc sau một thời gian bỏ dở | Các bằng cấp hiện có.
Các hoạt động bạn đã tham gia và những thành tích bạn đã đạt được trong thời gian bạn không làm việc. Những nỗ lực cập nhật thông in của bạn. Những phẩm chất cá nhân thích hợp cho công việc. Những hiểu biết về kinh doanh, thị trường. |
Thể hiện rằng bạn vẫn còn giữ những mối liên hệ với xung quanh, và bạn sở hữu một số phẩm chất có giá trị để cống hiến cho công ty.
Thể hiện rằng thời gian bạn không đi làm đã được sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả. Chú ý rằng: Lý do tại sao bạn nghỉ việc trong một thời gian có thể sẽ không có nhiều ý nghĩa đối với nhà tuyển dụng. |
Bài trước: Cách viết CV phù hợp với tiêu chí tuyển dụng Cabin Crew hãng Emirates Airline
Bài sau: Trình bày CV của bạn theo chuẩn cabin crew hãng Emirates Airline
Đặt câu hỏi riêng tư
Error: Contact form not found.
Bạn có thể đặt câu hỏi tại khu vực bình luận này để giải đáp chung cho mọi người