3 Liên Minh hàng không lớn nhất thế giới
Khi mức sống của con người càng cao, nhu cầu đi lại, du lịch cũng tăng theo một cách nhanh chóng. Từ đó việc thành lập ra đời các hãng hàng không ngày càng nhiều. Các liên hàng không được thành lập như là thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều hãng hàng không hợp tác kinh doanh trên một cấp độ đáng kể để tối ưu hóa các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Trên thế giới, có ba liên minh lớn nhất là Star Alliance, SkyTeam và OneWorld và mới nhất là liên minh hàng không Value Alliance đặt trụ sở chính tại Singapore được thành lập vào tháng 5/2016. Và cũng có liên minh hàng không hàng hoá (cargo alliance) như WOW Alliance, SkyTeam Cargo, ANA/UPS Alliance.Việc tham gia vào một trong ba liên minh hàng không có rất nhiều lợi ích:
Đối với các thành viên trong liên minh :
Mở rộng và tối ưu hoá mạng: Với năng lực giới hạn của mỗi hãng, chỉ có thể thực hiện một số đường bay nhất định, nhưng khi tham gia vào liên minh khách hàng của hãng bay đó có thể mua vé trên hãng đó cho đường bay chính, và mua trên các thành viên thuộc liên minh cho các đường bay tiếp theo với giá tối ưu nhất. Ví dụ : Khách hàng của Vietnam Airlines có thể bay từ Việt Nam đến Paris trên Vietnam Airlines, sau đó bay tiếp các đường bay nội địa trên Air France gần như miễn phí, chỉ tính thuế sân bay.
Giảm chi phí từ chia sẻ: Thay vì nếu một hãng tự nổ lực bán vé cho những đường bay của mình thì sẽ rất giới hạn, việc các hãng tập trung vào một liên minh sẽ giúp các hãng có thể bán vé máy bay tập trung tại 1 website, một số văn phòng tập trung, và có thể dùng chung nhân sự mặt đất, bộ phận checkin, văn phòng làm việc …
Đối với khách hàng :
Việc mua vé của các hãng trong liên minh giúp khách hàng có thể giảm tối thiểu chi phí cho một lịch trình bay, đồng thời có thể xem thêm nhiều lựa chọn cho lịch trình đó để chọn ra được lịch trình phù hợp nhất.
Đồng thời, khách hàng cũng có thể tiếp cận thông tin các điểm đến dễ dàng, được phục vụ tốt hơn tại các sân bay có bộ phận phục vụ chung dành cho các hãng thành viên trong liên minh, tích lũy điểm/dặm trên thẻ thành viên của các hãng thuộc liên minh để tận hưởng những ưu đãi từ liên minh. Có thể mua vé Round-the-world thuộc các chặng bay liên kết của các hãng trong liên minh với giá tốt nhất mà trước đó phải mua rời rạc từ nhiều hãng với giá cực kỳ cao.
Tuy nhiên, liên minh hãng hàng không cũng có thể tạo bất lợi cho du lịch, chẳng hạn như:
- Mức giá của một chặng bay nhất định sẽ cao hơn khi hai hãng cạnh tranh cùng tham gia một liên minh, vì khi đó tính cạnh tranh sẽ không còn.
- Ít hơn các chuyến bay thường xuyên, ví dụ khi hai hãng hàng không bay mỗi ba lần một ngày trên một lộ trình, các liên minh có thể bay chỉ có bốn lần trên cùng một tuyến đường (điều này có thể thật sự đặc biệt là giữa các thành phố được Hubs cho mỗi hãng hàng không, ví dụ như, các chuyến bay giữa Detroit, West, nơi có một trung tâm Fortress, và Amsterdam, nơi KLM Fortress có một trung tâm).
Cùng tìm hiểu về 3 liên minh hàng không lớn nhất thế giới
Star Alliance – Liên minh hàng không lớn nhất thế giới
Là liên minh được thành lập từ năm 1997 với mục tiêu cùng hợp tác chặt chẽ trong hoạt động khai thác vận chuyển hành khách hàng không, bốn thành viên đầu tiên của Star Alliance là Air Canada, SAS, Thai Airways và United Airlines. Từ những thành công trong việc cung cấp những dịch vụ và đa dạng hóa sự lựa chọn cho hành khách, Star Alliance đã không ngừng phát triển và cung cấp các dịch vụ liền mạch toàn cầu. Tạo dựng được vị thế mạnh mẽ trong lòng hành khách toàn cầu, đến nay Star Alliance có thị phần là 18,7% tổng số ghế máy bay, có 28 hãng hàng không thành viên với tổng số máy bay khai thác lên đến hơn 4.440 chiếc chở khách, cung cấp hơn 22.000 chuyến bay mỗi năm đến hơn 199 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hành khách sở hữu thẻ hội viên do một trong các hãng hàng không thành viên Star Alliance cấp sẽ có cơ hội tận hưởng những dịch vụ tốt nhất của các hãng hàng không khác trong cùng liên minh như Adria Airways, Aegean Airlines, Air Canada, Air China, Air India, Air New Zealand, ANA Airlines, Asiana Airlines, Austrian, Avianca, Brussels Airlines, Copa Airlines, Croatia Airlines, EgyptAir, Ethiopian Airlines, Eva Air, LOT Polish Airlines, Lufthansa, Scandinavian Airlines, Shenzhen Airlines, Singapore Airlines, South African Airways, SWISS, TAP Portugal, THAI, Turkish Airlines, United.
SkyTeam – Liên minh hàng không lớn thứ 2 thế giới
Ra đời sau Star Alliance, SkyTeam là liên minh hàng không được thành lập bởi bốn hãng hàng không lớn trên thế giới là Air France, Delta Airlines, Korean Air và Aero Mexico nhằm mục tiêu gia tăng số điểm đến và các dịch vụ tiện ích cho hành khách, trong đó nổi bật là chương trình tích lũy dặm thưởng có trụ sở chính đặt tại sân bay Schiphol Amsterdam. Trong hơn 20 năm không ngừng nỗ lực bám theo định hướng tập trung vào việc phát triển mạng bay bao phủ khắp địa cầu, liên minh này đã không ngừng bổ sung thêm thành viên ở nhiều khu vực địa lý khác nhau để mở rộng mạng bay đến khắp các sân bay lớn nhỏ tại châu Âu, Mỹ, châu Á và châu Phi. Tính đến năm 2015, SkyTeam đã kết nạp 20 thành viên, trong đó có Vietnam Airlines, Aeroflot, Aerolineas Argentinas, Aeromexico, Air Europa, Air France, Alitalia, China Airlines, China Eastern, China Southern, Czech Airlines, Delta Airlines, Garuda Indonesia, Kenya Airways, KLM, Korean Air, Middle East Airlines, Saudia, TAROM, Xiamen Air. Sự năng động và tiềm năng phát triển của các hãng hàng không thành viên đã giúp liên minh thực hiện mỗi ngày đến 16.323 chuyến bay đến 177 quốc gia, nắm giữ 17,3% thị phần tổng số ghế với hơn 3695 máy bay hiện đang hoạt động khai thác. SkyTeam cũng điều hành một liên minh vận chuyển hàng hóa mang tên SkyTeam Cargo, gồm tám hãng hàng không đều là thành viên của SkyTeam.
OneWorld – Liên minh hàng không lớn thứ 3 thế giới
Là liên minh có quy mô nhỏ nhất trong ba liên minh hàng đầu, OneWorld chỉ gồm 15 thành viên nhưng bù lại, đó đều là những thương hiệu hàng không quốc gia lớn như British Airways, Cathay Pacific, Qantas, Qatar Airways, Japan Airlines, American Airlines và những hãng hàng không có uy tín như Airberlin, Finnair, Iberia, LAN, TAM, Malaysia Airlines, Royal Jordanian, S7 Airlines và SriLankan Airlines. Ngoài 15 hãng hàng không trên, thành viên của OneWorld còn có khoảng 30 hãng hàng không nhỏ khác trên toàn cầu, góp phần đem đến cho hành khách của OneWorld hơn 14.000 chuyến bay mỗi ngày đến khoảng 1.000 điểm trên toàn thế giới. Xét đến yếu tố thị phần, Oneworld là liên minh toàn cầu lớn thứ 3 trên thế giới với 12,4% tổng số ghế máy bay, OneWorld cũng là liên minh hàng không toàn cầu đầu tiên giới thiệu loại vé “interline” giúp hành khách chỉ cần làm thủ tục một lần duy nhất cho dù phải bay nhiều chặng với nhiều hãng hàng không khác nhau trong liên minh này. Đồng thời, hành khách sở hữu thẻ khách hàng hội viên thường xuyên của một thành viên trong liên minh cũng có thể kiếm và tích lũy điểm thưởng cả khi bay với các hãng thành viên khác trong liên minh.
Với khoảng 80% lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới đang là khách hàng của Star Alliance, SkyTeam và OneWorld, ba liên minh hàng không này tạo ra nhiều hình thức hợp tác mang lại lợi thế cạnh tranh cho chính mình nhờ chia sẻ những nguồn lực như phòng vé, phòng chờ, hệ thống hậu cần, hợp tác để tăng tỷ lệ khai thác chỗ ngồi trên các chuyến bay. Ngược lại, hành khách của các hãng trong liên minh cũng được hưởng lợi như sử dụng thẻ bay thường xuyên được các hãng bay cùng chấp nhận, thực hiện các chuyến bay kết hợp và nhiều dịch vụ khác mà một hãng đơn lẻ khó có thể thực hiện được.