STAR – Kỹ thuật trả lời phỏng vấn tiếp viên hàng không

STAR – Kỹ thuật trả lời phỏng vấn tiếp viên hàng không phổ biến

Phỏng vấn các ứng viên ứng tuyển vị trí tiếp viên hàng không luôn thú vị. Đây là một nghề đặc trưng khi nhà tuyển dụng rất thích thử thách ứng viên để tìm ra người có tố chất phù hợp. Bởi đằng sau vẻ hào nhoáng của bộ đồng phục, bạn phải có tố chất thực sự trong ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tuỳ theo từng hãng hàng không khác nhau sẽ có các cách phỏng vấn khác nhau. Tôi đặc biệt ấn tượng với Emirates Airline và các hãng hàng không Ả Rập như Eitihad Airways, Qatar Airline vì họ thường áp dụng những kỹ thuật phỏng vấn chuyên nghiệp đặc thù để không bỏ xót nhân tài. Các kỹ thuật này kiểm tra rất nhanh tính cách và khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của ứng viên. Ứng viên khó lòng qua mặt được các bài test vì nó rất nhanh và buộc bạn phải ứng biến rất nhanh và tính cách cũng như khả năng của bạn sẽ được bộc lộ trong quá trình phỏng vấn.

Như vậy nếu bạn hiểu những format phỏng vấn này và chuẩn bị từ trước trên nguyên tắc hoàn thiện bản thân bạn để phục vụ nhu cầu công việc thì bạn sẽ có gia tăng cơ hội trúng tuyển của mình. Đừng cố trục lợi qua mặt các bài test này vì nhà tuyển dụng rất dễ nhận ra.

Tôi sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng của bạn

Le Thanh Hong Quan (2)

Tôi là

LÊ THÀNH HỒNG QUÂN

chuyên gia huấn luyện kỹ năng phỏng vấn tuyển cabin crew cho các hãng hàng không hàng đầu thế giới như Emirates Airline, Etihad Airways. Những phương pháp huấn luyện làm nên tên tuổi của tôi

  • Trả lời phỏng vấn bằng kỹ thuật nhập vai kể chuyện (roleplay)
  • Thuyết phục và truyền cảm hứng nhà tuyển dụng
  • Tạo lợi thế cạnh tranh bằng phát huy sự khác biệt của bạn

STAR – kể chuyện trong quá trình phỏng vấn

Assessment Day cabin crew Emirates Airline dot 18 (3)

Hầu hết những người tuyển dụng sử dụng một kỹ thuật phỏng vấn dựa trên sự chuyên môn. Họ hỏi những câu hỏi giúp họ có sự hiểu biết về bạn. STAR có nghĩa là :

S –  Situation (Hoàn cảnh)

Mô tả thật chi tiết những sự kiện, chi tiết, kinh nghiệm mà bạn đã từng trải qua từ những công việc đã từng làm

Nghề phục vụ hành khách nói chung và cabin crew (tiếp viên hàng không) nói riêng vừa khó lại vừa dễ. Khó vì có những tố chất đặc thù bạn cần phải là chuyên gia. Dễ vì bạn có thể có những tố chất này khi làm những công việc khác nhau. Nói cách khác bạn có thể chuyển từ ngành nghề khác qua làm tiếp viên hàng không.

Mấu chốt là bạn cần hiểu hãng cần tố chất gì và họ sẽ khai thác câu chuyện của bạn từ hoàn cảnh trong quá khứ. Như Emirates Airline, tiêu chí của họ là:

• A positive attitude and empathy for others (Một thái độ tích cực và sự đồng cảm với người khác)
• Strong cultural awareness and the ability to adapt to new environments and people (Nhận thức văn hóa mạnh mẽ và khả năng thích ứng với môi trường mới và người dân ở đó)
• Flexibility and the motivation to manage a demanding work schedule (Tính linh hoạt và động lực để quản lý lịch làm việc khắt khe)
• Qualities necessary to live up to the mission and values that Emirates holds in high regard – Professional, Empathetic, Progressive, Visionary, Cosmopolitan(Phẩm chất cần thiết để sống theo sứ mệnh và giá trị mà Emirates coi trọng cao – Chuyên nghiệp, Đồng cảm, Cấp tiến, Tầm nhìn xa, Mang tính quốc tế)

Bây giờ bạn cần kể câu chuyện về hoản cảnh trong quá khứ mà bạn đã làm việc trong đó những tố chất này được sử dụng một cách hiệu quả.

VD: Tôi từng làm tại một trung tâm hỗ trợ trẻ mồ côi của UNICEF (Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc) và tôi cảm nhận được các bé ở đó cần một sự đồng cảm của người lớn, những người có trách nhiệm. Để giúp các em vượt qua mặc cảm cũng như khó khăn trong hoà nhập, tôi và các công sự cần truyền cho các em một thái độ sống tích cực để các em hiểu rằng cuộc sống sẽ luôn ý nghĩa.

T – Task (Nhiệm vụ)

Mục tiêu và kết quả mà bạn đặt ra cho dự án bạn đã từng làm

Mục tiêu và kết quả cho thấy bạn là người có tầm nhìn. Một người có tầm nhìn thông qua đam mê của họ luôn được đánh giá cao vì:

  • Khi bạn có nhu cầu cung cấp năng lượng tích cực cho người khác nghĩa là bạn có động lực mạnh
  • Khi bạn có động lực mạnh thì bạn sẽ có đam mê mãnh liệt, có tầm nhìn xa
  • Khi bạn có đam mê và thực hiện đam mê đó thành công thì bạn sẽ thoã mãn khi chinh phục

Như vậy chỉ cần biết bạn có đam mê hay tầm nhìn tốt thì nhà tuyển dụng sẽ biết bạn thuộc nhóm người quý và hiếm trong xã hội là cung cấp năng lượng tích cực cho công đồng. Tất nhiên có thể bạn chưa đạt được nhưng chí ít bạn cũng đang phấn đấu để đạt mực đó.

Ngược lại, bạn thể hiện không tốt thông qua mục tiêu và kết quả tồi thì nhà tuyển dụng chỉ có thể xếp bạn ở nhóm thích thể hiện, khoe mẻ, thích chức vụ, nịnh bợ hay tệ hơn là xem trọng nhưng nhu cầu cơ bản như tiện nghi làm việc, vị trí làm việc, phúc lợi…

A – Action (Hành động)

Chính là quá trình, các bước mà bạn thực hiện dự án đó. Hãy nêu những khó khăn gặp phải và cách bạn giải quyết chúng.

Các bạn làm nói lên tất cả. Nếu không muốn bị xem là hữu dũng vô mưu thì các bước hành động của bạn cần phải rõ ràng và quan trọng cần có chiến lược cụ thể. Chiến lược là cốt lõi để thành công trong công việc. Và sẽ thật tuyệt nếu bạn với tư cách là người chịu trách nhiệm trong công việc cũ đưa ra các chiến lược phù hợp

R – Result (Kết quả)

Đưa ra kết quả của dự án đó, những kinh nghiệm cũng như lợi ích mà bạn thu được

Kết quả nói lên tất cả. Và nếu như kết quả không đạt như bạn mong đợi thì chí ít hãy nhớ câu: Không thành công cũng thành nhân. Các mà bạn nhìn nhận kết quả ở nhiều góc nhìn khác nhau. đôi khi lại là lợi thế hơn cả kết quả khi phỏng vấn.

Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn, bạn hãy luôn cố gắng đưa ra câu trả lời cụ thể, như là:”Hoàn cảnh hay nhiệm vụ là….”, “hành động mà tôi đã làm là….” hoặc “và kết quả là…”

Vậy tại sao nhà tuyển dụng lại rất hay sử dụng kỹ thuật phỏng vấn này?

Mục tiêu: Khám phá ra hành vi ứng xử của một người trong quá khứ. Dự báo hành vi trong tương lai.

Kỹ thuật tạo câu chuyện nhập vai roleplay

smiling businesswoman at interview in office

Trước hết kỹ thuật tạo câu chuyện bằng roleplay được Emirates Airline, Etihad Airways sử dụng trong format tuyển dụng của họ để đánh giá ứng viên. Xa hơn các công ty lớn trên toàn cầu như Goolge, Microsoft, Facebook…cũng thích sử dụng kỹ thuật này. Như vậy bạn nhuần nhuyễn kỹ thuật tạo câu trả lời cho tất cả các tình huống từ công việc đến phỏng vấn thì bạn là một nhân tài. Tìm hiểu kỹ thuật roleplay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *